Lợi ích của vắc xin COVID-19 công nghệ mRNA vượt trội hơn so với nguy cơ viêm tim hiếm gặp sau khi tiêm vắc xin

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
5/5 - (1 bình chọn)

Tổ chức CDC đã phân tích 636 báo cáo về trường hợp viêm cơ tim sau tiêm chủng. Vì vậy, tổ chức y tế Hoa Kỳ sẽ bổ sung một cảnh báo rằng vắc-xin mRNA ngừa COVID-19 có thể gây ra các trường hợp viêm tim hiếm gặp.

Trong tuyên bố ngày 23 tháng 6, theo Sara Oliver thuộc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh cho biết các cuộc khảo sát về nguy cơ cao có thể gặp các tác dụng không mong muốn của vắc-xin mRNA của công ty Moderna và Pfizer/BioNTech chủ yếu xảy ra ở những nam giới trẻ, tuy nhiên nguy cơ gặp phải các vấn đề về tim là thấp và không đáng kể so với lợi ích của việc tiêm chủng.

Ví dụ, dữ liệu cho thấy sau khi tiêm liều thứ hai, cứ mỗi triệu liều vắc-xin ​​sẽ có khoảng 56 đến 69 trường hợp mắc bệnh viêm tim ở nhóm các bé trai từ 12 đến 17 tuổi. Điều đó có nghĩa là nhóm này là nhóm có nguy cơ viêm tim cao nhất. Tuy nhiên, việc tiêm vắc xin có thể bảo vệ các cậu bé khỏi 5.700 trường hợp nhiễm COVID-19 và các biến chứng của nó, bao gồm 215 trường hợp nhập viện, 71 trường hợp chăm sóc đặc biệt và 2 trường hợp tử vong. Dữ liệu thống kê cũng cho thấy nữ giới trong độ tuổi đó có nguy cơ thấp hơn nhiều so với nam giới ở mức  8 đến 10 trường hợp trên 1 triệu liều, trong khi việc tiêm chủng có thể ngăn chặn 8.500 trường hợp mắc COVID-19, 183 trường hợp nhập viện, 38 trường hợp chăm sóc đặc biệt và 1 trường hợp tử vong. Việc tiêm phòng cũng có thể ngăn ngừa các biến chứng lâu dài và tình trạng siêu viêm gọi là MIS-C, ước tính xảy ra ở 1 trên mỗi 3.200 trẻ bị nhiễm SARS-CoV-2 (SN: 5/12/20).

Theo đó, Ủy Ban Cố Vấn về Thực Hành Tiêm Chủng của CDC quyết định bổ sung một cảnh báo về 2 triệu chứng hiếm gặp bao gồm: viêm cơ tim (myocarditis) và viêm ngoại tâm mạc/ viêm màng ngoài tim (pericarditis) ở nam giới trẻ sau khi tiêm liều thứ hai. Các tác dụng trên tim được chú ý lần đầu ở Israel, sau đó cũng được phát hiện ở các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ. Việc nhiễm vi-rút, bao gồm cả vi rút corona, có thể gây ra viêm tim do tác động của vắc xin lên hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại vi rút. Một số vắc xin cũng có liên quan đến các triệu chứng viêm tim này (SN: 6/1/21).

Tính từ ngày 11 tháng 6, sau 133 triệu liều vắc xin mRNA mũi hai, 636 trường hợp viêm cơ tim đã được báo cáo ở Mỹ, theo thống kê từ VAERS – một cơ sở dữ liệu của Hoa Kỳ mà bất kỳ ai cũng có thể báo cáo các tác dụng phụ, bất kể liệu có phải những tác dụng phụ đó có phải do vắc xin gây ra hay không. CDC đã sử dụng những dữ liệu đó cùng những dữ liệu khác để tính toán những tác hại tiềm ẩn và lợi ích của việc tiêm vắc xin mRNA.

“Dựa trên số lượng các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim được dự đoán ở những người trẻ, số ca ghi nhận có thể cao hơn dự đoán ​​ở những người từ 12 đến 39 tuổi. Nam giới có nhiều khả năng bị viêm tim hơn nữ giới, và xảy ra thường xuyên hơn sau tiêm mũi hai vắc xin so với mũi đầu tiên. Khả năng viêm cơ tim càng cao hơn ở những người càng trẻ, và giảm dần ở những nhóm người lớn tuổi hơn, đặc biệt từ 50 tuổi trở lên”, theo Tom Shimabukuro – lực lượng đặc nhiệm vắc xin CDC’s COVID-19.

Theo Shimabukuro, cho tới nay có 12,6 trường hợp viêm tim được phát hiện cho mỗi triệu liều vắc xin mRNA mũi hai ở nhóm người từ 12 đến 39 tuổi. Trong đó, vắc xin Moderna có liên quan đến 19,8 trường hợp trên một triệu liều và vắc xin của Pfizer có liên quan đến 8 trường hợp trên mỗi triệu liều vaccine ở nhóm tuổi đó. Lý do vì sao vắc xin Moderna lại gây ra nhiều trường hợp viêm tim hơn Pfizer vẫn chưa rõ ràng. Vắc xin Moderna hiện được cấp phép sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên, vì vậy chưa có trường hợp viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim nào được ghi nhận ở trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Hầu hết các trường hợp viêm tim đều đến từ vắc xin Pfizer hoặc từ các thử nghiệm lâm sàng ở nhóm thanh thiếu niên.

CDC’s Megan Wallace cho rằng lợi ích của việc tiêm vắc xin vẫn vượt trội so với những rủi ro của chúng. Mặc dù, tổng các các ca nhiễm COVID-19 đang giảm ở Hoa Kỳ, tuy nhiên các ca nhiễm ở người trẻ tuổi vẫn đang tăng lên. Vào tháng 5, khoảng một phần ba số ca nhiễm mới thuộc nhóm những người từ 12 đến 29 tuổi. Trong khi những người trẻ tuổi ít có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong vì COVID-19 hơn những người lớn tuổi, tuy nhiên họ vẫn có thể bị trở nặng, gặp các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí là tử vong. Kể từ khi đại dịch bùng phát, 2.767 người ở Hoa Kỳ trong nhóm từ 12 đến 29 tuổi đã chết vì COVID-19, bao gồm 316 trường hợp tử vong trong độ tuổi này kể từ ngày 1 tháng 4.

Bên cạnh những phát hiện đối với thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi, các phân tích cũng cho thấy rằng cứ một triệu liều vắc xin mũi hai được tiêm cho thanh niên từ 18 đến 24 tuổi, các quan chức dự kiến ​​có 4 đến 5 ca viêm cơ tim ở nữ giới và 45 đến 56 ca ở nam giới. Trong nhóm tuổi này, việc tiêm chủng dự kiến ​​sẽ giúp ngăn ngừa: 14.000 ca mắc COVID-19 ở nữ và 12.000 ca ở nam; 1.127 ca nhập viện ở nữ và 530 ca ở nam; 93 ca chăm sóc đặc biệt ở nữ và 127 ca ở nam; và 13 trường hợp tử vong ở phụ nữ và 3 trường hợp ở nam giới. Ở nhóm tuổi lớn hơn, lợi ích của việc tiêm vắc xin càng rõ ràng. Chỉ 2 trường hợp viêm cơ tim ở phụ nữ, và 15 đến 18 trường hợp ở nam giới trong độ tuổi từ 24 đến 29 sau khi tiêm mỗi triệu liều vắc xin mRNA mũi thứ 2. Tuy nhiên vắc xin có thể ngăn ngừa: 15.000 ca mắc COVID-19 ở nữ và một số lượng tương đương ở nam; 1.459 ca nhập viện ở nữ và 936 ca ở nam; 87 ca chăm sóc đặc biệt ở nữ và 215 ca ở nam; và 4 trường hợp tử vong ở nữ giới và 13 trường hợp tử vong ở nam giới.

Những tính toán này có thể thay đổi nếu có sự sụt giảm hoặc gia tăng nghiêm trọng trong số ca mắc, Wallace nói. Nhưng theo kết quả của dữ liệu, các quan chức từ CDC và Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm cho biết họ sẽ tiếp tục khuyến nghị tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19 cho những người trẻ tuổi.

Rủi ro gia tăng

Các nhà nghiên cứu của CDC đã tính toán số lượng ca viêm tim sẽ xảy ra dựa trên các số liệu đã được công bố. Đặc biệt số trường hợp viêm tim xảy ra nhiều hơn ở nhóm người trẻ tuổi, đặc biệt là ở nam giới sau khi tiêm liều thứ hai vắc-xin mRNA.

Các trường hợp viêm cơ tim và viêm màng ngoài tim sau khi tiêm mũi hai vaccine COVID-19.

Chuyển ngữ: Lê Thanh Vân
Hiệu đính: Nguyễn Thị Phương Thùy

Nguồn:

Tina Hesman Saey. The benefits of COVID-19 mRNA vaccines outweigh the risk of rare heart inflammation. Science News. 23 June 2021.

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: