Trẻ Sơ Sinh Đáp Ứng Miễn Dịch Mạnh Với SARS-CoV-2

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Một nghiên cứu mới với sự kết hợp giữa các nhà nghiên cứu và các bác sĩ nhi của Đại Học Bristol và Bệnh Viện Nhi Đồng Hoàng Gia Bristol được đăng trên tạp chí Cell Reports Medicine có tên là “Young infants exhibit robust functional antibody responses and restrained IFN-γ production to SARS-CoV-2”, cho thấy trẻ sơ sinh đáp ứng miễn dịch mạnh với SARS-CoV-2 thông qua việc tạo ra một lượng lớn kháng thể và tế bào miễn dịch để bảo vệ cơ thể chống lại COVID-19 so với người lớn.

Trong đại dịch, COVID-19 ở trẻ em có vẻ ít trở nên nghiêm trọng so với người trưởng thành. Đây là điều không được dự đoán trước, vì trẻ sơ sinh là những đối tượng được biết là dễ bị bệnh nặng từ những virus đường hô hấp khác nhau, chẳng hạn RSV (virus hợp bào hô hấp) và bệnh cúm.

Trong giai đoạn đầu của đại dịch, những trẻ sơ sinh nhiễm COVID-19 đang được chăm sóc tại Bệnh Viện Nhi Đồng Hoàng Gia Bristol chỉ bị ảnh hưởng nhẹ bởi căn bệnh này. Với rất ít dữ liệu được công bố về đáp ứng miễn dịch với SARS-CoV-2 ở trẻ sơ sinh, nhóm nghiên cứu đã thiết lập thử nghiệm kháng thể và đáp ứng miễn dịch với SARS-CoV-2 ở nhóm trẻ sơ sinh này và so sánh với nhóm người lớn đã được xác nhận là đã phục hồi từ nhiễm COVID-19. Nhóm nghiên cứu đã đánh giá đáp ứng miễn dịch phục hồi ở 4 trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi đã được xác nhận bị nhiễm COVID-19, các bé xuất hiện biểu hiện sốt nhẹ vào tháng 3 năm 2020 cùng cha mẹ của các bé, và đối chứng với những người lớn đã được xác nhận là đã khỏi bệnh COVID-19. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng so với người lớn, các kháng thể và tế bào miễn dịch đã được sản xuất ở mức độ cao hơn trong cơ thể của trẻ sơ sinh để bảo vệ cơ thể chống lại COVID-19. Những phát hiện này có thể giúp giải thích tại sao trong giai đoạn dễ bị tổn thương của cuộc đời, trẻ sơ sinh dường như được bảo vệ khỏi đại dịch COVID-19 nghiêm trọng này.

Tiến sĩ Anu Goenka, giảng viên lâm sàng về bệnh truyền nhiễm và miễn dịch trẻ em tại Đại Học Bristol và Bệnh Viện Nhi Đồng Hoàng Gia Bristol cho biết: ‘Việc thực hiện một nghiên cứu chi tiết về trẻ sơ sinh được bảo vệ khỏi sự nghiêm trọng của COVID-19, chúng tôi đã cho thấy hệ miễn dịch bảo vệ trông như thế nào, cả về cấu tạo của những kháng thể đặc hiệu và tế bào miễn dịch chống lại SARS-CoV-2”. Tiến sĩ Goenka nhận định: “Đây là thông tin hữu ích cho việc thiết kế vaccine ngừa COVID-19 trong tương lai, có thể tìm cách tạo ra và bắt chước đặc điểm của miễn dịch bảo vệ này”.

Nhóm nghiên cứu muốn xác nhận những gì họ đã tìm được ở một số lượng trẻ sơ sinh lớn hơn, cũng như là so sánh đáp ứng miễn dịch của trẻ sơ sinh và người lớn trong suốt đại dịch COVID-19 và tại một số thời điểm sau khi bị nhiễm.

Chuyển ngữ: Nguyễn Đình Song Thanh

Hiệu đính: Nguyễn Anh Thư

Nguồn:

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: