Nghiên cứu sinh vào tù vì hạ độc đồng nghiệp

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Cựu nghiên cứu sinh ngành Hóa, Zijie Wang, tại Đại Học Queen Canada, bị cáo buộc hạ độc một đồng nghiệp và phải chịu mức án bảy năm tù giam.

Ngày 25 tháng Mười 2018, Wang thừa nhận tội trạng đã bỏ chất gây ung thư N-nitrosodimethylamine (NDMA) vào thức ăn và nước uống của một đồng nghiệp. 

Ngày 11 tháng Mười Hai vừa qua, tòa án ở Kingston kết án Wang bảy năm cho tội hạ độc và bảy năm cho tội mưu sát (aggravated assault). Anh ta sẽ đồng thời thụ án cho cả hai tội trạng. Vì Wang bị tạm giam trước đó một năm nên toà khấu trừ còn sáu năm. 

Theo thông tin từ trang LinkedIn cá nhân của Wang thì anh tốt nghiệp cử nhân ngành hoá học vật liệu tại Đại Học Sun Yat-sen năm 2014. Anh đến Canada làm việc trong phòng thí nghiệm tổng hợp polymer (polymer synthesis) của giáo sư Guojun Liu và sau đó nộp đơn vào chương trình PhD của trường. Trong quá trình học tiến sĩ tại Queen, Wang đã tạo ra vải cotton có thể tách dầu ra hỗn hợp dầu-nước, và công trình được đăng trên tạp chí Angewandte Chemie, một trong những tạp chí đầu ngành với chỉ số tác động 12. 

Nạn nhân (đã dấu tên) lần đầu gặp Wang vào năm 2014 tại khoa Hóa của trường Queen. Vào tháng Mười Hai 2016, nạn nhân trọ chung với Wang nhưng đã chuyển ra sau vài tháng, theo tờ báo sinh viên của trường (Queen’s University Journal).

Nhiều đồng sự của Wang cảm thấy khó chịu với anh và sớm nhận ra anh ta là “con người hai mặt, hiểm độc,” theo lời kể của nạn nhân nói trước tòa vào tháng Mười.

Công tố đưa ra đoạn video cho thấy Wang pipette một chất màu vàng vào thức ăn của nạn nhân vào ngày 29.01.2018. Chất này sau đó được xác đinh là hỗn hợp giữa NDMA và ethanol.

Trong quá khứ đã từng có một số vụ án đầu độc bằng chất NDMA. Gần đây nhất là năm 2013, một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại Học Fudan (Phúc Đán) chết vì suy đa phủ tạng sau khi nuốt phải NDMA (theo South China Morning Post). Ngoài ra, một vụ việc tương tự từng xảy ra ở Đại Học Tsinghua (Thanh Hoa) hơn hai thập kỷ trước.

Trong vụ án năm 2013, tình trạng nạn nhân trở nặng trong vài tiếng sau khi nuốt phải độc chất. Mặc dù nạn nhân của Wang may mắn sống sót, anh vẫn bị nôn, ói, và tiêu chảy. Hơn nữa, nạn nhân lo lắng khả năng bị ung thư có thể xuất hiện trong nhiều năm sau. 

Sau sự kiện này, Wang cho biết Đại Học Queen sẽ không gia hạn hợp đồng với anh vì lý do “thiếu tiền tài trợ”. 

Theo tuyên bố trước tòa của giáo sư Hóa tại cùng trường là Hans-Peter Loock, liều lượng hai gram NDMA là đủ để giết 50% người nhận. Phân tích hai mẫu nước của nạn nhân thấy có 4.1 g và 5.8 g chất độc.

Cao Hồng Chiến (chuyển ngữ)

Khoa Y, Đại Học Quốc Gia TP HCM

Bài báo: 

Dalmeet Singh Chawla. Graduate student gets prison sentence for poisoning. C&EN. 96: 49 (2018).

Nguồn hình cover: National League of Cities

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: