Nhà khoa học đoạt giải Nobel 2017 và chông gai khoa học

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Hình: Michael Roshbash (trái), Peter Gruber Endowed Chair in Neuroscience at Brandeis University, và Jeffrey Hall, professor emeritus of biology.

Giải Nobel Sinh Lý/Y Học 2017 vinh danh những người tiên phong trong nghiên cứu về cơ chế phân tử của đồng hồ sinh học (circadian rhythm), bao gồm Michael Roshbash, Jeffrey Hall, và Michael Young. Cả Roshbash và Hall đều là giáo sư và giáo sư emeritus, theo thứ tự, tại Đại Học Brandeis, một đại học nghiên cứu tư tập trung vào các bộ môn nghệ thuật tự do (liberal arts) tại Waltham/Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ. Cả hai trở thành đồng nghiệp vào những năm 1974, và công trình đoạt giải Nobel của họ được thực hiện cùng nhau trong giai đoạn 1980. 

Jeffrey Hall nghỉ hưu cách đây gần 10 năm, và trong một cuộc phỏng vấn trên tạp chí Current Biology vào thời điểm đó, Hall chia sẽ những vấn đề bất cập trong việc phân bổ nguồn tài trợ nghiên cứu cũng như việc xuất bản khoa học.

Ông cho rằng nhiều “ngôi sao” khoa học thực sự chưa đạt được đúng tầm của một ngôi sao, nhưng họ lại được nhận một nguồn ngân sách khổng lồ cho nghiên cứu. Thậm chí một số ngôi sao như vậy còn khoe khoang với ông rằng họ chưa bao giờ gởi một bài báo nào tới các tạp chí hạng hai, mà chỉ gởi Nature, Cell, hay Science. 

Hall từng trả lời phỏng vấn rằng, ông đã từng cạn tiền tài trợ cho các nghiên cứu của nhóm. Mặc dù vậy, đối với ông, tình yêu đối với những chú ruồi giấm vẫn không vơi cạn. Ruồi giấm chính là sinh vật thí nghiệm trong các nghiên cứu về đồng hồ sinh học được vinh danh trong mùa giải Nobel năm nay. 

Sau khi rời khỏi khoa học, điều Hall lo lắng không phải là bản thân ông mà là thế hệ những nhà khoa học tiếp theo. 

Nguyễn Đình Song Thanh

California State University San Marcos

Biên tập: Huy Vũ

Bài báo: 

  1. Akshat Rathi. A 2017 Nobel laureate says he left science because he ran out of money and was fed up with academia. Quartz. 5 Oct 2017.
  2. Brandeis Professors Michael Rosbash and Jeffrey Hall win Nobel Prize. Brandeis University. 2 Oct 2017.
Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: