50 sự thật thú vị về cơ thể người

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
5/5 - (3 bình chọn)

IBSG Y Học Thường Thức

  1. Ta suy nghĩ như thế nào?

Ý nghĩ là gì ? Câu hỏi này sẽ làm các nhà khoa học, các bác sĩ và các nhà triết học bận rộn hàng thập kỉ để có thể trả lời được. Nó hoàn toàn dựa vào cách chúng ta muốn định nghĩa “ý nghĩ.” Các nhà khoa học có thể nói về sự tạo thành synapse, sự ghi nhận khuôn mẫu và sự kích hoạt não bộ để trả lời cho một kích thích (như khi ta nhìn một quả táo và nhận ra đó là quả táo). Các nhà triết học và kể cả nhiều nhà khoa học, sẽ tranh luận rằng mạng lưới các neuron không thể diễn giải hàng nghìn các suy nghĩ và cảm xúc mà chúng ta phải xử lý. Một bác sĩ chuyên ngành thể thao cho rằng: khi bạn quyết định chạy, bạn kích hoạt một loạt các con đường truyền tín hiệu từ não bộ đến các cơ trong trong thời gian dưới một giây. Cũng có một vài chi tiết ta đã biết về ý nghĩ – như là những vùng nào của não chịu trách nhiệm cho các dạng ý nghĩ và quyết định khác nhau.

  1. Buổi sáng, ta thức giấc trước hay mở mắt trước ?

Ngủ là một món quà của tạo hóa, thật ra phức tạp hơn bạn nghĩ. Ngủ có năm giai đoạn đại diện cho quá trình chìm sâu vào giấc ngủ – khi bạn bất ngờ thức dậy và đôi mắt bạn mở hẳn, đó thường là sự thức giấc tự nhiên (natural awakening) và bạn thoát khỏi giấc ngủ REM (rapid eye movement) giai đoạn cử động mắt nhanh; bạn có thể nhớ rõ các giấc mơ của mình. Nếu bạn thức giấc ở một giai đoạn khác, ví dụ do chuông báo thức, việc thức giấc sẽ kéo dài hơn và bạn có thể sẽ không muốn mở mắt ngay lập tức!

  1. Nhãn cầu có lớn lên như những cơ quan còn lại ?

So với sự phát triển của các cơ quan khác trong cơ thể, đôi mắt chỉ tăng lên 1 chút từ khi sinh ra đến khi trưởng thành- đó là lí do tại sao các em bé dường như rất đẹp, đôi mắt của chúng hơi mất cân đối và vì thế có vẻ như to hơn.

  1. Tại sao chúng ta nghịch trong tiềm thức ? Tôi đang liên tục nghịch tóc.

Đây là vấn đề thuộc “Khoa học hành vi” – vài người chơi với tóc khi họ lo lắng hay buồn chán. Trong đại đa số con người, đặc điểm này hoàn toàn bình thường. Nếu nó bắt đầu ảnh hưởng cuộc sống của bạn, các nhà tâm lý học hành vi có thể giúp – nhưng khả năng bạn cần họ thì cực kì hiếm.

  1. Tại sao một số người có thể cuộn lưỡi còn người khác lại không?

Mặc dù ta thường được dạy rằng cuộn lưỡi được là nhờ gene,nhưng sự thật thì có vẻ phức tạp hơn. Dường như có một sự giao nhau của yếu tố di truyền và ảnh hưởng môi trường. Các nghiên cứu ở các gia đình và trên các cặp song sinh cho thấy rằng không thể có trường hợp di truyền đơn thuần. Sự thật là một vài người có thể học làm điều đó cho thấy rằng phần lớn là do môi trường (hành vi học được) hơn là do di truyền (bẩm sinh).

  1. Mạch là gì ?

Khi bạn bắt được mạch của mình, nghĩa là bạn đang cảm nhận sự truyền tải trực tiếp từ nhịp tim đến một động mạch. Bạn có thể bắt được mạch ở nơi động mạch được ấn vào xương, ví dụ động mạch quay ở cổ tay. Động mạch cảnh có thể bắt tại ĐM thân đốt sống, nhưng cẩn thận rằng:

a) Ấn quá mạnh và bạn sẽ ngất

b) Ấn cả hai bên cùng lúc và bạn sẽ cắt mất lượng máu lên não, và như một cơ chế bảo vệ, bạn CHẮC CHẮN sẽ ngất!

Bạn có biết? Các phần thừa của cơ thể?

Đó chính là: ruột thừa, xương cụt và răng khôn

Nguồn ảnh: http://theawkwardyeti.com/

  1. Thị trường của mắt là bao nhiêu độ?

Thị trường của mắt người khoảng 180 độ. Phần trung tâm của nó (khoảng 120 độ) là hai thấu kính mắt hoặc hình lập thể – tức là lúc 2 mắt cùng hoạt động cho thấy nhận được độ sâu vì thế ta nhìn được không gian 3 chiều. Những phần ngoại biên là do hình ảnh của mỗi mắt, nghĩa là không có sự chồng ảnh của 2 mắt, khi đó ta chỉ nhìn được hình ảnh 2 chiều.

  1. Điểm đặc biệt của các hạch hạnh nhân là gì?

Amidan là tập hợp nhiều mô bạch huyết có nhiệm vụ chống lại tác lại tác nhân gây bệnh tại đường hô hấp trên. Tuy nhiên bản thân chúng đôi khi bị nhiễm trùng dẫn đến viêm amidan. Amidan khẩu cái là cái bạn có thể nhìn thấy 2 bên phía sau họng chỉ là 1 phần của vòng Waldeyer. Trong trường hợp amidan khẩu cái bị loại bỏ do tình trạng tái nhiễm trùng nhiều lần thì các phần còn lại của hệ miễn dịch sẽ bù lại phần thiếu hụt này.

  1. Đôi môi có nhiệm vụ gì?

Đôi môi là một cơ quan xúc giác quan trọng, đặc biệt trong việc ăn uống và tăng khoái cảm khi hôn. Chúng còn giúp ích cho việc phát âm chuẩn hơn.

  1. Tại sao bạn có cảm giác kì lạ khi bạn va đập vào “funny bone” (tức xương cánh tay = humerus do gần giống chữ humor = khôi hài)?

Thật ra lúc đó bạn va đập vào thần kinh trụ – thần kinh chạy qua phần nhô lên của xương cánh tay “humerus” bone, tạo nên một cảm giác vui nhộn “ funny.” Mặc dù, không vui nhộn gì khi bộ não cảm nhận đây là tình trạng chấn thương đột ngột gây đau từ mặt trước cẳng tay đến các ngón tay.

  1. Máu được tuần hoàn khắp cơ thể nhanh như thế nào?

Tổng thể tích máu tuần hoàn trong cơ thể người khoảng 5 lít. Mỗi tế bào hồng cầu xuất phát từ tim, đi xuống các động mạch như  lao vào những con đường cao tốc, vào hệ thống mao mạch, sau đó quay trở về hệ thống tĩnh mạch trở về tim. Quá trình mất khoảng diễn ra trong vòng 1 phút. Khi cơ thể trong tình trạng khẩn cấp , tim bạn đập nhanh lên, máu thay vì đến những cơ quan ít quan trọng hơn (ví dụ như ruột già) sẽ chuyển hướng đến những cơ quan cần thiết hơn (ví dụ cơ)

  1. Tại sao chúng ta lại ợ?

Ợ hơi là quá trình tự nhiên giải phóng khí từ dạ dày. Khí này xuất phát 1 phần từ khí chúng ta nuốt vào hoặc là kết quả của việc tiêu hóa thức ăn ví dụ như nước có gas. Âm thanh xuất phát từ sự rung cơ thắt thực quản ở chỗ nối dạ dày thực quản- nơi hẹp nhất của ống tiêu hóa.

  1. Tóc sẽ dài ra bao nhiêu mỗi năm?

Có sự khác nhau tùy vào mỗi người phụ thuộc vào độ tuổi,tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe, yếu tố di truyền, và giới tính đóng vai trò quan trọng. Trung bình mỗi tháng tóc sẽ dài khoảng 1,2 – 2,5 cm, nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu tóc bạn dài hơn con số này.

Top 5 điều cần biết về cơ thể:

  1.     Cảm xúc:

Trong khi các loài linh trưởng, ví dụ như gorrila, tinh tinh, và đười ươi sử dụng những biểu hiện ở khuôn mặt để thể hiện cảm xúc, con người là loài động vật duy nhất biết khóc như là một cách biểu lộ cảm xúc.

  1.      Sự hắt hơi nhanh chóng:

Một cú hắt hơi thì được phóng ra với tốc độ lên đến 161km/h (100 dặm/ giờ). Sự hắt hơi giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn và virus.

  1.      Hồng cầu:

Hồng cầu có đời sống trung bình khoảng 120 ngày. Ước chừng có khoảng 25 tỉ tỉ hồng cầu trong cơ thể chúng ta

  1.       Cơ quan nào làm việc chăm chỉ nhất?

Tim đập trung bình 100.000 lần/ngày. Dĩ nhiên điều đó còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động của cơ thể và điều kiện môi trường sống xung quanh bạn.

  1.      Chất lỏng:

70% cơ thể con người là nước, chất rất cần thiết cho sự phát triển và sửa sai của cơ thể. NHS(National Health Service) khuyên chúng ta nên uống khoảng 1.2 lít nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước.

    Bạn có biết? Trung bình mỗi người chúng ta xì hơi khoảng 8 – 16 lần trong một ngày.

  1. Tại sao dấu vân tay của mỗi người lại khác nhau ?

Dấu vân tay của chúng ta là những gấp nếp của da ở đầu những ngón tay và ngón chân. Chúng giúp ích cho việc cải thiện sự phát hiện những rung động nhỏ  và gia tăng thêm ma sát để cầm nắm tốt hơn. Không có hai dấu vân tay nào là giống nhau hoàn toàn – kể cả trên cùng bàn tay của bạn hoặc giữa hai người – điều này được quy định bởi những tổ hợp gene duy nhất.

  1. Tại sao chúng ta lại chỉ có thể nhớ một vài giấc mơ?

Giấc mơ đã mê hoặc con người hàng ngàn năm nay. Một vài người nghĩ rằng chúng vô hại, trong khi một người nghĩ rằng chúng cần thiết cho cảm xúc hạnh phúc của chúng ta. Hầu hết mỗi người có khoảng 4 đến 8 giấc mơ mỗi đêm, chúng bị ảnh hưởng bởi stress, lo lắng hay những khao khát, nhưng chúng ta chỉ nhớ rất ít trong số chúng. Có nghiên cứu chứng minh rằng nếu bạn tỉnh giấc trong giai đoạn cử động mắt nhanh (REM) của giấc ngủ, có nhiều khả năng bạn sẽ nhớ giấc mơ của mình rõ ràng hơn.

  1. Tại sao khi  chúng ta lớn lên, sự phát triển của lông lại không đều?

Nang tóc trên những phần khác nhau của cơ thể thì được  quy định bởi gene để thực hiện những chức năng khác nhau, ví dụ nang trên cánh tay của bạn tạo thành lông chậm hơn nhiều so với nang trên đầu của bạn. Đàn ông có thể bị hói do những tổ hợp gen hoặc sự thay đổi của hormone, điều này sẽ thường không xảy ra ở những vùng khác (ví dụ như nang mũi). Điều này là khác nhau cho mỗi người!

  1. Tại sao tất cả chúng ta lại có màu tóc khác nhau?

Hầu hết màu tóc được quy định bởi gene, kết quả từ sự kết hợp của bố mẹ khi tạo ra bạn. Một vài màu tóc sẽ trội hơn (ví dụ màu đen)  trong khi một vài màu khác , chẳng hạn như màu vàng thì sẽ biểu hiện yếu hơn trong cuộc đua di truyền.

  1. Chúng ta có thể mở mắt khi hắt hơi không?

Mắt của bạn được duy trì ở trạng thái đóng lại như là một cơ chế bảo vệ ngăn ngừa sự văng nước và vi khuẩn từ mũi xâm nhập và lây nhiễm vào mắt. Những bí ấn được đồn đại rằng mắt của bạn sẽ bị văng ra ngoài nếu bạn giữ chúng mở thì dường như không thể xảy ra – nhưng sự thực là để giữ cho chúng đóng lại sẽ giúp bảo vệ, chống lại các tác nhân bụi bẩn và virus.

Khi bất chợt buồn hắt hơi  mà không có khăn che thì bạn nên hắt hơi theo trong hình sau nhé, để giảm nhiễm bẩn lên đôi bàn tay, vì sau đó đôi bàn tay sẽ tiếp xúc với các vật dụng khác và gây lây lan mầm bệnh.

Bài viết liên quan: http://wonderopolis.org/wonder/can-you-sneeze-with-your-eyes-open

  1. Điều gì hình thành nên tính cách của chúng ta?

Các nhà nghiên cứu đã dành hầu hết thời gian của cuộc đời họ để cố gắng trả lời câu hỏi này. Tính cách của bạn được hình thành ở thùy trán của não, và có những tính cách rõ ràng. Hầu hết là do môi trường bạn sống – đó là cách bạn được chăm sóc, giáo dục, mối quan hệ xung quanh. Tuy nhiên, một vài trong chúng được quy định bởi gene, mặc dù điều này chưa được hiểu cặn kẽ. Nghiên cứu mạnh nhất trong vấn đề này đến từ việc tìm hiểu các cặp song sinh – điều gì ảnh hưởng đến việc một cặp song sinh lớn lên và trở thành bạn tốt, trong khi ở một cặp khác, một người trở thành giáo sư, người còn lại trở thành kẻ sát nhân.

  1. Tại sao đàn ông lại có núm vú?

Đàn ông và phụ nữ được tạo nên từ một khuôn mẫu  và những núm vú chỉ là dấu vết sót lại của sự phát triển sớm của người đàn ông.

  1. Lông mày có chức năng gì?

Về mặt sinh học, lông mày có thể giúp giữ mồ hôi và nước mưa không rơi xuống mắt bạn. Quan trọng hơn đối với con người, chúng là một cách giao tiếp không lời.

  1. Rốn là gì?

Rốn là nơi dòng máu của trẻ em chảy qua để đến nhau thai để trao đổi khí oxygen và chất dinh dưỡng với dòng máu của mẹ. Một khi được sinh ra, cuống rốn sẽ được kẹp khoảng vài centimetres ở đứa trẻ cho đến khi rơi ra. Không ai biết rằng tại sao bạn lại có rốn lồi hay rốn lõm – nó có thể là do may mắn mà thôi.

  1. Tại sao móng tay lại dài nhanh hơn móng chân?

Xương đoạn xa của  ngón tay hoặc ngón chân càng dài thì  tốc độ phát triển của móng càng nhanh. Tuy nhiên, có rất nhiều ảnh hưởng khác như dinh dưỡng,  tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hoạt động, sự cung cấp máu – đó chỉ là một số rất ít.

  1. Tại sao cánh tay lại có cảm giác tê và nặng khi chúng ta ngủ trên nó?

Điều này xảy ra vì bạn đè nén lên thần kinh khi bạn nằm trên cánh tay của mình. Có một vài dây thần kinh thì được chi phối dưới cánh tay và có vài dây được chi phối cho bàn tay của bạn (dây thần kinh quay, dây thần kinh giữa và dây thần kinh trụ), vì thế nó phụ thuộc vào phần cánh tay mà bạn nằm lên, bạn có thể sẽ bị tê ỏ vùng cẳng tay, bàn tay hay ngón tay.

25. Điều gì khiến một vài nhóm máu không thể tương hợp với nhau trong khi số khác lại có thể?

Nhóm máu của bạn được xác định bởi các dấu ấn protein- được biết như là các kháng nguyên trên bề mặt các tế bào hồng cầu. Bạn có thể có kháng nguyên A, kháng nguyên B hoặc không có gì cả – trong trường hợp này bạn có nhóm máu O. Tuy nhiên, nếu bạn không có kháng nguyên thì các kháng thể sẽ tấn công các loại máu lạ. Nếu bạn có nhóm máu A và bạn cho người có máu B thì kháng thể của bạn sẽ tấn công kháng nguyên B. Tuy nhiên, nếu bạn có máu AB thì bạn có thể nhận được bất kì nhóm máu nào. Những người mang nhóm máu O không có kháng nguyên nào cả và vì thế họ có thể cho máu bất kì ai cũng được, nhưng họ có kháng thể kháng A,B nên họ chỉ có thể nhận được máu O mà thôi.

Nhóm máu A: bạn có kháng nguyên A và kháng thể kháng B nên bạn có thể nhận được máu A và O, nhưng không thể nhận máu B. Bạn có thể hiến máu cho A và AB.

Nhóm máu B: bạn có kháng nguyên B và kháng thể kháng A nên bạn có thể nhận được máu B và O, nhưng không thể nhận máu A. Bạn có thể hiến máu cho B và AB.

Nhóm máu AB: bạn có cả kháng nguyên A và B nhưng không có kháng thể. Bạn có thể nhận máu A, B, AB, O(người chuyên nhận), và chỉ có thể hiến cho AB.

Nhóm máu O: bạn không có kháng nguyên nhưng có cả kháng thể kháng A, B. Bạn có thể nhận máu O nhưng không thể nhận máu A, B, AB  và có thể hiến cho tất cả A, B, AB, và O.

26. Căng cơ là gì?

Căng cơ: là tình trạng rách của một  nhóm các sợi cơ do dãn quá mức.

Thông qua việc tập khởi động( làm ấm) ta có thể phòng ngừa bong gân, điều có thể xảy ra với bất kì ai, từ những người đi bộ cho tới những người chạy marathon. Căng cơ được chữa trị bằng phương pháp

RICE (R: rest -nghỉ ngơi, I: ice – chườm lạnh, C: compression – băng ép, E: elevation – đưa cao chi bị thương)

27. Cơ quan nào sử dụng oxy nhiều nhất?

Tim là cơ quan hoạt động hiệu quả nhất- nó lấy 80% oxy từ máu. Nhưng gan là cơ quan nhận được nhiều máu nhất- 40% cung lượng tim so với thận- chỉ nhận được 25%…và tim chỉ nhận được 5% cung lượng tim mà thôi.

28. Ruột thừa là gì? Tôi có nghe rằng nó không có tác dụng gì cả nhưng có thể giết chết bạn

Ruột thừa thì có ích ở loài bò cho việc tiêu hóa cỏ và gấu túi để tiêu hóa bạch đàn – gấu túi có thể có ruột thừa dài tới 4m (13 ft). Tuy nhiên, ở người thì ruột thừa không có chức năng và nó là một dấu tích còn lại trong quá trình phát triển của chúng ta. Nó thường dài khoảng 5-10cm, nhưng nếu bị tắc nghẽn, nó có thể bị viêm. Nếu không được cắt bỏ nhanh chóng, ruột thừa có thể vỡ gây nhiễm trùng lan rộng dẫn đến tử vong.

29. Tại sao da của con người có màu vàng khi họ mắc bệnh gan?

Sự chuyển màu vàng này của da hay của mắt thì được gọi là vàng da. Đó là do tích tụ bilirubin trong cơ thể, trong khi bình thường nó được bài tiết vào nước tiểu (điều này giải thích vì sao nước tiểu có màu vàng). Các bệnh giống viêm gan hay sỏi mật có thể dẫn đến tích tụ bilirubin do các quá trình sinh lí thay đổi, mặc dù có rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

30. Phản xạ hầu họng là gì?

1/ Vật thể lạ: đây là một cơ chế bảo vệ nhằm ngăn ngừa thức ăn và các vật thể lạ đi ngược vào hầu họng khi đang nuốt.

2/ Khẩu cái mềm (phần thịt của trần miệng) bị kích thích, gửi một tín hiệu xuống dây thần kinh thiệt hầu (dây thần kinh thực vật số IX).

3/ Thần kinh phế vị (thần kinh thực vật số X – thần kinh lang thang) bị kích thích, làm cho dạ dày và cơ hoành co thắt mạnh đẩy vật lạ ra ngoài.

4/ Sự tống xuất mạnh này dẫn đến “nôn khan”, có thể chuyển thành buồn nôn và nôn.

  1. Về tốc độ – Con người và báo Cheetah

Bạn có biết kỷ lục thế giới môn chạy 100 m thuộc về vận động viên điền kinh Usain Bolt với thời gian 9.57 giây. Trong khi đấy, một chú báo Cheetah có thể hoàn thành dễ dàng phần thi này với thời gian chỉ vỏn vẹn 6 giây.

  1. Về chiều cao – Con người và hươu cao cổ

Bạn có biết chiều cao trung bình của đàn ông nước Anh là 1.7 m và người đàn ông cao nhất thế giới từ trước tới nay là 2.7m, nhưng đấy có đáng là gì so với chiều cao của một chú hươu cao cổ – khoảng 6m.

  1. Về nhảy cao – Con người và bọ chét

Bạn có biết cú nhảy cao nhất trên thế giới là 2.45m (gấp đôi chiều cao trung bình của đàn ông), nhưng bọ chét thậm chí còn xuất sắc vượt bậc với một cú nhảy cao gấp 100 lần độ chiều cao cơ thể chúng.

BẠN CÓ BIẾT?

Não bộ tiếp nhận và giải mã cơn đau của phần còn lại cơ thể, nhưng bộ não của bạn thực ra lại không hề có một thụ thể riêng biệt.

  1. Tại sao chúng ta lại cảm thấy nhột?

Khi bị chạm nhẹ, bằng lông vũ, nhện, côn trùng hoặc người khác, có thể gây kích thích đầu tận cùng dây thần kinh, gửi tín hiệu tới vùng vỏ não cảm giác bản thể. Vùng chắc chắn tăng cảm giác nhột đó chính là bàn chân- nó được cho rằng cơ chế phòng vệ khỏi các thú săn mồi. Khi bản năng tự nhiên không ngờ tới này được kích thích sẽ khiến bạn bị nhột. Mặc dù bạn có thể tự làm sởn gai ốc thông qua việc cù lét nhẹ, nhưng bạn không thể tự làm bạn cười được.

32. Tại sao lông mi bạn lại không dài ra nữa?

Lông mi của bạn được cấu thành từ nang lông, cũng giống như tóc trên đầu, lông ở tay và cơ thể bạn. Mỗi nang lông được mã hóa chương trình di truyền rất khác nhau. Lông mi của bạn được mã hóa theo một chương trình phát triển đến một độ dài nhất định và thậm chí là tái phát triển nếu chúng bị rụng, nhưng thật tiếc vì lông mi lại không thể vượt ra khỏi độ dài giới hạn đấy, vì một lý do rất chi là hợp lý – để giúp mắt bạn không bị cản trở tầm nhìn.

33. Tại sao lại có người thuận tay trái?

Mỗi bên của não bộ ưu thế cho phần cơ thể bên kia, tức là mỗi bán cầu não bộ điều khiển phần cơ thể đối diện của bạn (ví dụ như não trái điều khiển nửa cơ thể bên phải), người thuận tay phải sẽ có ưu thế về bán cầu não trái hơn. Thi thoảng bạn có thể gặp những người thuận cả hai tay, điều đó có nghĩa là 2 nửa bán cầu não của họ ưu thế cân bằng và họ có thể sử dụng thuần thục cả 2 nửa cơ thể. 

34. Chúng ta có thể sống chỉ bằng vitamin được không?

Không, tất nhiên là thế. Cơ thể bạn cần có sự cân bằng dinh dưỡng về đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất thì mới có thể sống còn. Bạn không thể cắt bỏ một loại dinh dưỡng mà vẫn hy vọng cơ thể mình khỏe mạnh. Tuy thế, một tỉ lệ hợp lý những chất dinh dưỡng mới có thể giúp bạn luôn cân đối và khỏe mạnh. Bạn có thể tham khảo 5 nhóm thực phẩm chính để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể mình qua biểu đổ dinh dưỡng.

 

35. Tại sao khi bị bệnh chúng ta lại sốt?

Hệ miễn dịch trong cơ thể chúng ta hoạt hóa dẫn tới các phản ứng viêm và giải phóng các yếu tố viêm vào dòng máu, điều này dẫn tới sự gia tăng nhịp tim và lưu lượng tuần hoàn khiến bạn tăng nhiệt độ trung tâm của cơ thể – tương tự như khi bạn luyện tập thể thao. Phản ứng viêm có thể tăng sản nhiệt và mất nước, chính vì lý do này, việc bổ sung đủ lượng dịch mỗi khi bạn bệnh là điều vô cùng quan trọng.

36. Tại sao nhiều người lại có tàn nhang?

Tàn nhang là sự tập trung của sắc tố đen melanin trong da, thường xảy ra ở da mặt và vai, nhất là ở những người da trắng. Không chỉ thế, tàn nhang còn là đặc điểm di truyền dễ nhận ra và trở nên ưu thế ở những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

37. Mụn cóc là gì?

Mụn cóc do sự phát triển da thành một hột nhỏ, bờ gồ ghề, nguyên nhân được xác định bởi virus gây u nhú ở người (HPV= Human Papilloma Virus) . Có rất nhiều loại virus khác nhau và xảy ra trên các phần cơ thể khác nhau, đặc biệt loại virus này rất dễ lây. Virus gây u nhú thường phát triển ở tay, nhưng cũng có thể đến bất kì phần nào cơ thể từ bộ phận sinh dục đến chân.

38. Tại sao trong giấc ngủ chúng ta thường hay co giật?

Đây là hiện thượng bình thường và được biết đến như là cơn giật rung cơ (myoclonic twitch). mặc dù nhiều nhà nghiên cứu tuyên bố rằng những cơn co giật này có liên quan đến sự căng thẳng và caffeine nhưng dường như chúng là một phần tự nhiên trong giấc ngủ của con người. Vậy nên nếu bạn bị co giật trong giấc ngủ, bạn có thể yên tâm rằng bạn vẫn đang rất khỏe mạnh.

  1. Điều gì gây ra sự co thắt ở tim và giữ nó luôn đập?

Tim luôn tự đập. Nút xoang nhĩ (sinoatrial node) nằm ở thành của tâm nhĩ phải là nơi phát sinh của nhịp tim. Các nhịp đập này xuất hiện do những thay đổi trong dòng điện vì calcium, sodium, và potassium di chuyển qua các màng. Tim có thể đập liên tục 60 nhịp một phút trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, chúng ta thường cần nó đập nhanh hơn thế. Hệ thống thần kinh giao cảm gửi các tín hiệu nhanh chóng đến từ não để kích thích tim đập nhanh hơn khi ta cần, thường là trong các trường hợp cấp bách “chống hoặc chạy” (fight or flight). Nếu nút xoang nhĩ (SAN) bị hỏng, máy tạo nhịp tim có thể gửi các tín hiệu điện nhân tạo để giữ cho tim đập.

  1. Tại sao những vết bầm trở nên tím hoặc vàng đi?

Một vết bầm hình thành khi các mao mạch bên dưới da rỉ ra và cho phép máu tràn vào các mô xung quanh. Huyết sắc tố ở các tế bào hồng cầu bị vỡ ra và những sản phẩm phụ này tạo ra một vết bầm chuyển màu vàng sậm, nâu hoặc tím tuỳ thuộc vào thể tích máu và màu sắc da cơ bản. Dù có rất nhiều người tin nhưng bạn không thể già đi bởi một vết bầm, vì các vết bầm của những người khác nhau thay đổi màu sắc ở các mức độ khác nhau.

  1. Tại sao khi cắt hành, chúng ta lại chảy nước mắt?

Hành làm cho chúng ta đầm đìa nước mắt vì nó tiết ra một chất khí gây khó chịu sau mỗi nhát cắt. Điều này xảy ra vì khi cắt hành, rất nhiều nội bào của nó vỡ ra, cho phép các enzyme bẻ gãy các amino acid sulfoxide và tạo ra các sulfenic acid. Sau đó, các sulfenic acid này được sắp xếp lại bởi một enzyme khác và kết quả là khí synpropanthial-S-oxit có thể bay hơi được tạo thành. Khí bay hơi này sau đó khuếch tán vào không khí xung quanh củ hành, dần dần đến được mắt của người đang cắt hành, nơi nó sẽ tiến hành quá trình hoạt hoá tế bào thần kinh cảm giác và tạo ra cảm giác như bị châm chích. Bởi thế, đôi mắt tuân theo một tiến trình và sinh ra những giọt nước mắt từ tuyến lệ để làm loãng và làm tan đi chất gây khó chịu. Thú vị thay, khí dễ bay hơi được tạo ra từ việc cắt hành này có thể được làm dịu bớt rất nhiều bằng cách nhúng củ hành vào nước trước hoặc trong lúc đang cắt, với chất lỏng hấp thụ được nhiều chất gây khó chịu này.

  1. Phần có hình tam giác nhỏ ở phía bên tai là gì?

Đó là vành tai. Nó không giữ bất kì chức năng quan trọng nào mà chúng ta biết nhưng có lẽ nó giúp dội lại các âm thanh vào tai nhằm tăng thính lực.

  1. Khi chúng ta mệt mỏi, tại sao các bọng mắt lại xuất hiện dưới mắt của chúng ta?

Máu không tuần hoàn quanh cơ thể của bạn một cách hiệu quả khi bạn ngủ, vì thế lượng nước dư thừa có thể tụ lại dưới mặt, làm chúng sưng phù lên. Ngoài ra, làm việc mệt mỏi, dinh dưỡng và di truyền cũng có thể gây ra bọng mắt.

  1. Tại sao đàn ông lại hói nhiều hơn phụ nữ?

Chứng hói đầu ở nam giới là do sự kết hợp giữa các yếu tố di truyền và các hormone. Hormone liên quan nhất đến điều này, mà nam giới có nhiều hơn nữ giới chính là testosterone. Vì vậy, nam giới thắng (hoặc thua?) trong cuộc thi hormone này.

  1. Tại sao chúng ta lại chớp mắt?

Chớp mắt giúp đôi mắt được làm sạch và ẩm. Chớp mắt làm nước mắt từ tuyến lệ bôi trơn bề mặt nhãn cầu, giúp làm ẩm và quét sạch bụi bẩn.

Lúc đọc bài viết này bạn nên chớp mắt, hay nhìn vào điểm xa,  để mắt được nghỉ ngơi nhé!

  1. Tại sao một số người có 1 chân lớn hơn chân còn lại?

Hầu hết đôi chân của mọi người có kích thước khác nhau, thật sự là 2 nửa của cơ thể người đều khác nhau! Chúng ta hoàn toàn bắt đầu từ 1 tế bào, nhưng khi những tế bào này nhân lên, các gene quyết định nhiều đặc điểm đặc trưng.

  1. Tại sao chúng ta cảm thấy ngứa?

Ngứa là triệu chứng xảy ra do sự phóng thích hóa chất trung gian là histamine từ tế bào Mast và hệ thống tuần hoàn của cơ thể. Những tế bào này phóng thích do đáp ứng từ sự kích thích, ví dụ như bị ong chích hoặc do phản ứng dị ứng. Chúng dẫn tới phản ứng viêm và sưng phù, và gửi tín hiệu tới não thông qua các dây thần kinh và hiểu rằng “ngứa.”

  1. Tại sao một số tính trạng di truyền không biểu hiện ở tất cả các thế hệ?

Các gene làm việc theo cặp. Một số gene lặn bắt cặp với gen trội, chúng sẽ không biểu hiện kiểu hình. Tuy nhiên nếu 2 gene lặn kết hợp (1 từ mẹ,1 từ cha)  đặc điểm của gen lặn sẽ được biểu hiện.

  1. Tại sao những người bị đoạn chi vẫn còn cảm giác đau ở nơi chi bị đoạn?

Điều này được biết đến cái tên là “đau chi ma.” Bộ não thỉnh thoảng có thể đấu tranh để điều chỉnh lại việc mất chi, và nó vẫn còn “hiểu” chi bị mất vẫn còn đó. Khi các dây thần kinh đã hoàn toàn bị cắt đứt, não hiểu tín hiệu này là cảm giác “đau.” Việc điều trị không dùng phương pháp phẫu thuật, thời gian và thuốc đặc hiệu giúp giảm cơn đau.

Military Medicine Comes Up with Novel Treatments for Phantom Limb: Pain Persists After Amputation

“Liệu pháp gương:” phản chiếu hình ảnh của chi còn nguyên vẹn, giúp não “nhìn thấy” chi bị mất vẫn đang hoạt động.

50. Sức mạnh của cơ có liên quan đến kích thước của cơ?

Cơ mông lớn là cơ lớn nhất và tạo hình chính cho phần mông. Tim (với cơ tim) là cơ làm việc chăm chỉ nhất. Nó đập liên tục và rõ ràng không bao giờ nghỉ.Tuy nhiên cơ mạnh nhất dựa vào kích thước chính là cơ nhai. Cơ này dính chặt và giúp hàm khép lại

Nhóm Y Học Thường Thức (chuyển ngữ)

(Anh Tú, Phương Thanh, Phan Duẫn, Huyền Trang, Hương Quỳnh, và Minh Thư)

Bài gốc: https://drive.google.com/open?id=0B0SvD9NIB4tMbEVVSmJMbVhCWkU

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: