Tại sao hướng dương non luôn hướng về phía Mặt Trời

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Chúng ta biết rằng mỗi ngày những cây hoa hướng dương non luôn hướng về phía mặt trời như những khán giả đang chậm rãi theo dõi một trận tennis. Nhưng cho đến nay các nhà khoa học vẫn không hiểu tại sao quá trình theo dấu đó mất đi khi chúng trưởng thành. Một nghiên cứu mới cho rằng sự dõi theo mặt trời hàng ngày đó của hoa hướng dương được dẫn dắt bởi nhịp sinh học trong quá trình phát triển của cây. Trong một loạt thí nghiệm, các nhà khoa học đã buộc những cây non lại để ngăn không cho chúng chuyển động hay xoay chúng hướng ngược lại với hướng mặt trời mọc. Khi các cử động bình thường của những cây này bị ngăn cản, chúng thường có sinh trưởng chậm hơn nhiều so với nhóm đối chứng khoảng 10% cả về sinh khối (biomass) và diện tích lá (leaf area).

Các nhà nghiên cứu cho rằng việc theo dõi nhịp nhàng (rhythmic tracking) giúp cây lớn hơn, cho phép chúng gia tăng tế bào tại những bộ phận đang trong quá trình “kéo dài” (stretching): phía đông vào ban ngày và phía tây vào ban đêm.

Khi cây con bắt đầu trưởng thành, quá trình theo dấu mặt trời cũng kết thúc thì điều này sẽ mang đến cho chúng một lợi thế như mô tả trong thí nghiệm thứ hai trên tập san khoa học Science ngày 5.8.2016. Đối với những cây trưởng thành nghiêng về phương Đông tạo ra nhiều bề mặt ấm hơn những cây hướng tây, điều này giúp cơ hội thụ phấn của chúng cao hơn nhóm phía tây 5 lần. Điều này cho thấy việc dõi theo mặt trời có nhiều ý nghĩa hơn việc chỉ đơn giản là trọng tài thể thao.

Việt Tiến, Thúy Quỳnh (chuyển ngữ)

Hải Yến, Ngọc Sơn (biên tập)

Th.S. Nguyễn Minh Hường (cố vấn)

Nguồn hình: HDBlogger

Bài báo:

  1. Sarah Crespi. Why young sunflowers follow the sun. Science Mag. 4 August 2016
  2. Atamian, H. S., Creux, N. M., Brown, E. A., Garner, A. G., Blackman, B. K., & Harmer, S. L. (2016). Circadian regulation of sunflower heliotropism, floral orientation, and pollinator visits. Science, 353(6299), 587-590.

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả.

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: