Hãy cẩn thận! Hút thuốc lâu năm có thể làm não bạn mỏng đi

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Một công trình mới được đăng trên tạp chí Molecular Psychiatry của các nhà khoa học tại Montreal Neurological Institute at McGill University và University of Edinburgh cho thấy hút thuốc lâu năm (long-term smoking) có thể làm vỏ não bị mỏng đi.

Nghiên cứu này được thực hiện trên 244 nam và 260 nữ trong độ tuổi trung bình là 73. Các đối tượng gồm 3 nhóm: đang hút thuốc, đã từng hút thuốc, và không hút thuốc. Tất cả các đối tượng đều đã từng được thăm khám khi họ còn là những đứa trẻ vào năm 1947. Các nhà khoa học sử dụng dữ liệu thu thập từ các cuộc phỏng vấn cá nhân gần đây cũng như phân tích các kết quả chụp cộng hưởng từ MRI vỏ não. 

Kết quả cho thấy 2 nhóm đầu có vỏ não mỏng hơn so với nhóm không hút thuốc. Ngoài ra, những người đã bỏ hút thuốc thì vỏ não có dấu hiệu phục hồi một phần. Mặc dù vỏ não cũng bị mỏng đi do tuổi tác, nghiên cứu cho thấy hút thuốc sẽ làm tăng tốc độ của quá trình mỏng đi này.

Vậy lời khuyên dành cho các bạn hút thuốc lâu năm là hãy cố gắng cai thuốc đi nhé.

Huy Vũ

Bài báo:

  1. Karama, S., Ducharme, S., Corley, J., Chouinard-Decorte, F., Starr, J. M., Wardlaw, J. M., … & Deary, I. J. (2015). Cigarette smoking and thinning of the brain’s cortex. Molecular psychiatry.
  2. McGill University. (2015, February 10). Smoking thins vital part of brain. ScienceDaily.

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả!

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: