Phương pháp mới trong điều trị bệnh Alzheimer

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Alzheimer là một bệnh mất trí nhớ (dementia) với sự hình thành của hai loại tổn thương – các mảng amyloid (plaques) và các vướng víu sợi thần kinh (neurofibrillary tangles). Các mảng amyloid nằm giữa các tế bào thần kinh và tạo thành các đám rối phân tử beta-amyloid. Ngược lại, vướng víu sợi thần kinh nằm bên trong các tế bào thần kinh và được tạo thành từ sự kết dính của các protein tau. Các vướng víu này làm các vi sợi nội bào xoắn lại và ảnh hưởng đến sự vận chuyển nội bào.

Ngày 11.3.2015, các nhà khoa học tại University of Queensland, Australia đã công bố phương pháp mới trong điều trị bệnh Alzheimer trên tạp chí Science Translational Medicine.

Bằng cách sử dụng sóng siêu âm quét lặp lại (repeated scanning ultrasound -SUS) và tạo ra các dao động cực kỳ nhanh, các nhà khoa học có thể mở hàng rào máu-não (blood-brain barrier) của chuột trong khoảng một vài giờ đồng hồ. Trong khoảng thời gian đó, các tế bào microglia vốn là những đại thực bào ở não, sẽ di cư vào trong và ăn các mảng amyloid.

Các chú chuột sau điều trị cho thấy có sự cải thiện lớn trong 3 bài kiểm tra trí nhớ, bao gồm mê cung Y (Y-maze), kiểm tra sự nhận dạng các vật mới, và nhiệm vụ tránh các nơi kích thích.

Công trình này hứa hẹn sẽ tạo ra một phương pháp điều trị bệnh Alzheimer không dùng thuốc và không can thiệp sâu vào bộ não.

Hình: So sánh não bình thường và não của người bệnh Alzheimer.

Bài báo:

  1. Leinenga, G., & Götz, J. (2015). Scanning ultrasound removes amyloid-β and restores memory in an Alzheimer’s disease mouse model. Science translational medicine, 7(278), 278ra33-278ra33.
  2. Bec Crew. New Alzheimer’s treatment fully restores memory function. Science Alert. 18 March 2015

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả!

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: