Bài viết của bạn đã tốt về mặt ‘học thuật’ hay chưa?

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Khi viết luận, đề cương nghiên cứu, hồ sơ xin học bổng, hay thậm chí là khi thi TOEFL, thì khả năng dùng từ ngữ đa dạng và ‘mang tính học thuật’ là vô cùng quan trọng. Trong bài viết này, Lan Tran, nghiên cứu sinh thạc sĩ tại Khoa Thông Tin Học Tổng Hợp (Graduate School of Interdisciplinary Information Studies), Đại Học Tokyo, Nhật Bản chia sẻ một phương pháp giúp tăng vốn từ học thuật (academic words) để nâng cao khả năng viết lách.

Trong bài này, “academic words” là nói về academic style writing nói chung, sẽ hữu ích cho các bạn và các anh chị khi viết động từ và tính từ (ví dụ: “We conducted an experiment” thì sẽ tốt hơn “We did an experiment”).

Đầu tiên, các bạn cần phải xác định trình độ viết của mình đến đâu. Các bạn vào trang này, xoá hết từ trong khung vàng, và paste vào đó một đoạn văn các bạn viết, và bấm SUBMIT_Window.

https://www.lextutor.ca/vp/eng/

Hình: Minh họa cách sử dụng trang web LexTutor để đánh giá mức độ sử dụng từ vựng học thuật trong bài viết. Ảnh chụp màn hình.

Ý nghĩa của kết quả mà trang xuất ra như sau:

K-1 Words (màu xanh lục): 1000 từ thông dụng nhất trong tiếng Anh

K-2 Words (màu xanh lá cây): 1000 từ thông dụng tiếp theo

AWL Words (màu vàng): từ được xem là học thuật

Off-list Words (màu đỏ): không thuộc 3 nhóm vừa kể trên.

Điểm các bạn cần quan tâm là % vốn từ AWL. Theo số liệu không chính thống từ thầy dạy môn Writing của mình, học sinh trung học thường đạt tỉ lệ 7-8%, sinh viên đại học 9-10%, và sinh viên cao học phải đạt ít nhất 11-12%.

Sau khi biết được tỉ lệ dùng từ học thuật thì các bạn biết mình đang ở trình độ nào rồi. Câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để nâng cao vốn từ vựng học thuật.

Quay trở lại trang có kết quả phân tích, các bạn kéo xuống thì sẽ thấy rõ hơn về phân tích vốn từ vựng của mình.

Từ màu vàng là từ các bạn cần giữ lại (từ học thuật), và các bạn cần phải thay các từ xanh (nhóm K1, K2) hoặc từ đỏ (nhóm off-list) bằng từ mang tính ‘học thuật’ cùng nghĩa.

Thầy mình bảo nhiều từ K1, K2, hay Off-list không phải là vấn đề nếu bạn đã đạt được %AWL tương ứng với bậc học.

Nhìn chung, cách sử dụng website này là đổi K1 và K2 (2000 từ thông dụng nhất, đặc biệt là lưu ý khi dùng động từ, tính từ) thành từ đồng nghĩa academic, hoặc khi cần viết “Press Release” (cho đối tượng non-specialist).

Các bạn có thể dùng trang www.vocab.com, là một trang rất tốt để học từ mới. Bạn gõ từ cần thay thế, xem trong danh sách các từ đồng nghĩa (synonyms), và thay vào bài.

Danh sách 2000 AWL Academic Words có ở trang này:

http://www.uefap.com/vocab/select/awl.htm

Lan Tran

(Bài viết được đăng lần đầu trên Facebook cá nhân của tác giả. IBSG đăng lại dưới sự cho phép của Lan Tran).

Nguồn hình cover: Clker

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: