Con Trai Hay Con Gái? Nó Phụ Thuộc Vào Gen Của Bố

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
5/5 - (1 bình chọn)

Tóm tắt:

Một nghiên cứu về cây phả hệ trăm năm cho thấy gen của người đàn ông đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định anh ấy sẽ có con trai hay con gái. Nam giới sẽ thừa hưởng xu hướng có nhiều con trai hay con gái từ chính bố mẹ của họ. Điều này có nghĩa rằng một người đàn ông có nhiều anh em trai thì khả năng có con trai sẽ cao hơn, trong khi một người đàn ông có nhiều chị em gái thì khả năng có con gái cao hơn.

Một nghiên cứu của trường đại học Newcastle trên hàng ngàn hộ gia đình sẽ giúp các bậc phụ huynh trong tương lai dự đoán được rằng liệu họ có khả năng sinh con trai cao hơn hay con con gái cao hơn.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Corry Gellatly, một nhà nghiên cứu học, đã chỉ ra rằng nam giới thừa hưởng xu hướng có nhiều con trai hay con gái từ chính bố mẹ của họ. Điều này có nghĩa rằng một người đàn ông có nhiều anh em trai sẽ có khả năng cao trong việc có con trai so với người có nhiều chị em gái.

Nghiên cứu được tiến hành trên 927 cây phả hệ chứa các thông tin của 5556,387 người từ Bắc Mỹ và châu Âu được thu thập kể từ năm 1600.

“Nghiên cứu cây phả hệ chỉ ra rằng việc bạn có khả năng cao trong việc sinh con trai hay gái là vấn đề mang tính di truyền. Chúng ta hiện tại biết rằng người đàn ông có khả năng sinh con trai cao nếu anh ta có nhiều anh em trai và ngược lại. Tuy nhiên, bạn không thế dự đoán điều này ở nữ giới” Gellatly giải thích.

Nam giới quyết định giới tính của đứa trẻ thụ thuộc vào tinh trùng của họ mang nhiễm sắc thể X hay Y. Một nhiễm sắc thể X kết hợp với nhiễm sắc thể X khác từ mẹ sẽ tạo thành bé gái (XX) và một nhiễm sắc thể Y kết hợp với nhiễm sắc thể X từ mẹ sẽ tạo nên bé trai (XY).

Nghiên cứu của đại học Newcastle gợi ý rằng một đoạn gen, chưa được khám phá, sẽ kiểm soát việc liệu tinh trùng của người đàn ông sẽ chứa nhiều nhiễm sắc thể X hay chứa nhiều nhiễm sắc thể Y, điều này sẽ ảnh hưởng tới giới tính của em bé được sinh ra. Xét trên diện rộng, số lượng nam giới có nhiều tinh trùng X hơn so với nam giới có nhiều tinh trùng Y sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ giới tính của em bé sinh ra mỗi năm.

Con trai hay con gái?

Một gen bao gồm hai phần, được gọi là allen, mỗi chiếc được kế thừa từ bố và từ mẹ. Trong bài báo của mình, Gellaty chứng tỏ rằng nam giới mang hai loại allen khác nhau, dẫn đến có thể có ba sự kết hợp trong một gen, cái có thể kiểm soát tỷ lệ của tinh trùng X và Y;

  • mm _ tạo ra tỷ lệ tinh trùng Y cao hơn  và do đó sẽ có khả năng sinh con trai cao hơn.
  • mf _ cho tỷ lệ tinh trùng X và Y tương đương nhau dẫn tới khả năng sinh con trai hoặc gái là xấp xỉ nhau
  • ff _ tạo ra tỷ lệ tinh trùng X cao hơn dẫn tới khả năng sinh con gái cao hơn.

 Gellatly, một nhà nghiên cứu tại trường đại học Newcastle cho rằng: “gen được di truyền từ cả bố lẫn mẹ, điều đó khiến một số đàn ông sinh nhiều con trai và một số sinh nhiều con gái, điều này có thể giải thích tại sao chúng ta thấy tỷ lệ nam và nữ gần như cân bằng trong dân số. Nếu trong dân số có quá nhiều nam giới, nữ giới sẽ dễ dàng tìm được bạn đời hơn và do đó những người đàn ông có nhiều con gái sẽ di truyền gen của họ để có nhiều bé gái được sinh ra ở thế hệ sau”.

Nhiều bé trai được sinh ra sau chiến tranh

Ở nhiều nước đã tham chiến trong chiến tranh thế giới, có sự gia tăng đột ngột trong số lượng các bé trai được sinh ra sau chiến tranh. Một năm sau chiến tranh thế giới thứ nhất, cứ 100 bé gái ở Anh thì có thêm 2 bé trai được sinh ra, so sánh với năm trước chiến tranh. Gen mà Gellatly đã miêu tả trong nghiên cứu của anh ấy, có thể giải thích tại sao điều này lại xảy ra.

Như một tỷ lệ cược nghiêng về phía những người đàn ông có nhiều con trai, họ sẽ có nhiều cơ hội nhìn thấy con trai của mình trở về sau chiến tranh. Những người con trai đó sẽ có khả năng cao làm bố của các cậu bé bởi vì họ được di truyền điều đó từ bố của mình. Ngược lại, những ông bố có nhiều con gái có nhiều khả năng họ bị mất người con trai duy nhất của mình trong chiến tranh và những người con trai đó nhiều khả năng là bố của các bé gái. Điều này giải thích tại sao những người đàn ông sống sót qua chiến tranh lại có khả năng cao có con trai, và dẫn đến sự bùng nổ số lượng bé trai được sinh ra.

Ở hầu hết các nước, theo các số liệu ghi nhận được, bé trai được sinh nhiều hơn các bé gái. Ví dụ, ở Anh và Mỹ, hiện tại cứ 100 bé gái sẽ có khoảng 105 bé trai được sinh ra.

Có tài liệu chỉ ra rằng nam giới dễ chết khi còn bé trước khi họ đủ tuổi để có con. Vì vậy, cùng một cách, gen có thể là nguyên nhân tỷ lệ các bé trai sinh ra sau chiến tranh nhiều hơn, nó cũng có thể khiến nhiều bé trai được sinh ra mỗi năm.

Cơ chế hoạt động của gen như thế nào?

Các cây phả hệ được nghiên cứu (ở trên) cho thấy gen hoạt động như thế nào. Đó là một ví dụ đơn giản, trong đó người đàn ông hoặc chỉ có con trai, hoặc chỉ có con gái, hoặc số lượng con trai con gái như nhau, mặc dù trong thực tế điều này không được xác định rõ ràng. Điều đó cho thấy mặc dù gen này không ảnh hưởng tới nữ giới nhưng họ vẫn sẽ mang và di truyền nó qua các thế hệ sau.

Trong cây phả hệ thứ nhất (A), người ông có kiểu gen mm vì vậy tất cả các người con của ông đều là con trai. Ông ta chỉ di truyền một allen m vì vậy những đứa trẻ của ông ấy có nhiều khả năng có tổ hợp gen mm của chính allen đó. Kết quả là, những người con trai đó chỉ có thể có con trai (như đã mô tả). Những cháu trai có tổ hợp allen mf, m được di truyền từ bố và f được di truyền từ mẹ. Kết quả là họ có số lượng con trai và con gái tương đương nhau (thế hệ cháu chắt)

Trong cây phả hệ thứ hai (B) người ông có kiểu gen ff, vì vậy tất cả những đứa trẻ của ông ấy đều là con gái, họ mang kiểu gen ff bởi vì cả bố lẫn mẹ đều mang kiểu gen ff.  Khi người con gái đó có con với một người đàn ông mang tổ hơp alen mm, gen của người đàn ông đó sẽ quyết định giới tính của các đứa trẻ do vậy tất cả các người cháu sinh ra đều là nam. Những người cháu trai có kiểu tổ hợp gen mf vì thừa hưởng allele m từ bố và f từ mẹ. Do vậy, họ sẽ có số con trai và con gái bằng nhau (thế hệ cháu chắt).

Chuyển ngữ: Lê Thanh Vân

Hiệu đính: Nguyễn Anh Thư

Nguồn: https://www.sciencedaily.com/releases/2008/12/081211121835.htm

Original paper: Trends in Population Sex Ratios May be explained by Changes in the Frequencies of Polymorphic Alleles of a Sex Ratio Gene.

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: