Khám phá protein giúp những khối u tránh bị hệ miễn dịch phát hiện

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
5/5 - (1 bình chọn)

Một nghiên cứu được công bố trên tại chí Cell có tiêu đề “Secreted gelsolin inhibits DNGR-1-dependent cross-presentation and cancer immunity” được thực hiện trên chuột bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Francis Crick (Viện Crick) ở Anh quốc đã phát hiện ra một loại protein có tên là Gelsolin, có trong huyết tương và cũng được tiết ra bởi các tế bào ung thư có chức năng hỗ trợ các khối u lẩn tránh khỏi sự phát hiện của hệ miễn dịch.. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện được rằng Gelsolin tác động vào hệ thống miễn dịch bằng cách ức chế một thụ thể bên trong tế bào đuôi gai, kết quả là làm giảm sự nhận diện các tế bào ung thư của hệ miễn dịch.

Để thực hiện nghiên cứu, các tác giả đã phân tích dữ liệu lâm sàng và mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhân ung thư, và phát hiện ra rằng bệnh nhân bị các bệnh ung thư gan, đầu, cổ và dạ dày nếu mức độ gelsolin thấp hơn trong khối u  thì cơ hội sống sót cao hơn. Họ cũng khám phá ra rằng việc ngăn chặn hoạt động của các gelsolin ở chuột bị ung thư làm tăng đáp ứng đối với các phương pháp điều trị bao gồm việc sử dụng các chất ức chế miễn dịch.

Các tác giả của bài báo cho biết “Sự trình diện chéo các kháng nguyên từ những tế bào khối u đã chết bởi tế bào đuôi gai thông thường loại 1 (cDC1s) được xem là cơ sở cho việc mồi tế bào T CD8 + trong việc chống lại ung thư. cDC1 trình diện thụ thể DNGR-1 (còn gọi là CLEC9A), một thụ thể liên kết với F-actin trên các mảnh vỡ tế bào chết và thúc đẩy sự trình diện chéo của các kháng nguyên liên quan ở mức độ cao. Ở đây, chúng tôi thấy rằng gelsolin (sGSN), một protein ngoại bào, đã được tiết ra để làm giảm liên kết DNGR-1 với F-actin và sự trình diện chéo của các kháng nguyên liên kết với tế bào chết bởi cDC1”.

Tiến sĩ Caetano Reis e Sousa, trưởng nhóm nghiên cứu của phòng thí nghiệm miễn dịch tại Viện Crick và là một trong những tác giả của bài báo cho biết: “Sự tương tác giữa các tế bào ung thư với môi trường xung quanh và hệ miễn dịch là một vấn đề phức tạp. Mặc dù các liệu pháp miễn dịch đã tạo ra cuộc cách mạng việc chữa trị ung thư, vẫn còn nhiều điều cần được tìm hiểu thêm về việc đích tác dụng những liệu pháp này là gì. Thật thú vị khi tìm kiếm những cơ chế chưa được biết đến trước đây để trả lời cho câu hỏi làm sao cơ thể chúng ta phát hiện và giải quyết các khối u. Điều này mở ra những con đường mới để phát triển các loại thuốc làm tăng số lượng bệnh nhân ung thư được điều trị bằng những liệu pháp miễn dịch mới.”

Tiến sĩ Evangelos Giampazolias, một tác giả khác của bài báo cho biết: “Tế bào đuôi gai đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch và phản ứng của cơ thể chúng ta đối với bệnh ung thư. Việc hiểu rõ chi tiết cơ chế hoạt động của tế bào đuôi gai trong ung thư sẽ cho phép chúng ta xác định cách thức các loại ung thư có thể ẩn mình, và giúp chúng ta loại bỏ lớp ngụy trang của chúng”.

Các tác giả cho biết kết quả nghiên cứu của họ cho thấy có một hàng rào tự nhiên đối với sự trình bày chéo của các kháng nguyên ung thư làm giảm phản ứng của tế bào T CD8+ trong việc loại bỏ khối u. Nhóm nghiên cứu cũng hy vọng họ có thể phát triển một liệu pháp tiềm năng nhắm vào chất gelsolin được tiết ra trong khối u mà không ảnh hưởng đến hoạt động của protein này ở các bộ phận khác của cơ thể, cũng như mở ra các phương pháp điều trị khác nhắm vào loại protein này.

Chuyển ngữ: Nguyễn Đình Song Thanh

Hiệu đính: Nguyễn Thị Phương Thùy

Nguồn tham khảo:

Researchers Uncover Protein That Helps Tumors Evade Immune System. GEN. 3 June 2021.

Giampazolias, Evangelos, et al. “Secreted gelsolin inhibits DNGR-1-dependent cross-presentation and cancer immunity.” Cell (2021).

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: