Lịch sử của học vị tiến sĩ

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Ngày nay học vị tiến sĩ đóng vai trò quan trọng trong con đường nghiên cứu khoa học cũng như khoa bảng. Chương trình đào tạo tiến sĩ tuy có khác biệt giữa từng nước, nhưng hầu hết các đại học trên thế giới đều có những điểm chung trong quy trình tuyển sinh, đào tạo, và đánh giá. Vậy học vị tiến sĩ ra đời từ khi nào và đã trải qua những thay đổi gì? IBSG mời quý độc giả cùng tìm hiểu qua bài viết của tác giả Shane Hall* qua sự chuyển ngữ của Thu Vân.

Học vị tiến sĩ (Ph.D.) được cho rằng có nguồn gốc từ thời Trung Cổ, phát triển qua các năm và trở thành bậc học cao nhất trong giới học thuật trên thế giới. Danh hiệu này bắt nguồn từ những năm 1800 ở châu Âu trước khi phổ biến ở Hoa Kì và Canada.

NGUỒN GỐC SÂU XA

Ph.D. bắt nguồn từ thế kỉ thứ 19 ở các trường học Hồi giáo, sau đó được lan truyền đến các trường đại học ở Châu Âu. Học vị này ban đầu được trao trong giới luật, y khoa, và thần học, sau đó mở rộng cho các lĩnh vực khác. Và nó được trao đầu tiên vào năm 1150 ở Paris, nhưng mãi đến đầu những năm 1800, mới được công nhận là học hàm cao nhất trong giới học thuật.

LUẬN VĂN ĐẦU TIÊN

Đại Học Friedrich Wilhelm ở Berlin, Đức là đại học đầu tiên trao bằng Ph.D. cho các sinh viên trong khoá học Ph.D. và đã bảo vệ luận văn thành công.

ĐẾN HOA KÌ

Vào những năm 1800, Ph.D. được phổ biến ở Hoa Kì. Trước khi đến Hoa Kì, giới học thuật ở nước này phải sang Châu Âu để tìm kiếm bằng tiến sĩ. Theo Quỹ Khoa Học Quốc Gia (National Science Foundation), khoảng 10,000 người Mĩ đã đến châu Âu để học cao học. Vào năm 1900, Ph.D. tiếp tục được lan truyền sang Canada và sang Anh vào năm 1917. Ở Anh, Ph.D. thay thế các bậc học cùng cấp bậc đang tồn tại ở các trường đại học.

SỰ KIỆN TRỌNG ĐẠI ĐẦU TIÊN

Năm 1861, Đại Học Yale là đại học Hoa Kì đầu tiên trao học vị này và được trao cho Arthur W.Wright, James M. Whiton, và Eugene Schuyler. Wright nhận bằng Ph.D. về lĩnh vực vật lý, Whiton nhận bằng về lĩnh vực văn học Hi Lạp cổ đại, tuy nhiên lĩnh vực của Schuyler lại không được chỉ rõ trong các bản lưu ở Yale (theo tạp chí Journal of Higher Education bởi Ralph P. Rosenberg). Bằng Ph.D. đầu tiên được trao cho người Mỹ gốc Phi tại Đại Học Yale vào năm 1876. Khoảng một năm sau đó, người phụ nữ đầu tiên được nhận bằng Ph.D. tại Hoa Kì.

ĐẶC ĐIỂM

Quỹ Khoa Học Quốc Gia báo cáo rằng các đại học ở Hoa Kỳ đã trao hơn 1.3 triệu bằng tiền sĩ từ năm 1920 đến năm 1999. Khoa học và kĩ thuật chiếm 62%, trong khi đó các ngành còn lại chiến 38%. Nam giới chiếm 73%, tuy nhiên tỉ lệ nữ giới nhận bằng tiến sĩ tăng từ 15% lên đến 41% từ những năm 1920 đến cuối những năm 1990.

Thu Vân (chuyển ngữ)

Khoa Y, Đại Học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh

TÀI LIỆU THAO KHẢO

  1. History of the Ph.D.
  2. Eugene Schuyler’s Doctor of Philosophy Degree; Ralph P. Rosenberg
  3. National Science Foundation. U.S. Doctorates in the 20th Century

Nguồn hình: RNF Edu Point

(*) Shane Hall là nhà văn và cũng là nhà phân tích nghiên cứu với hơn 20 năm kinh nghiệm. Công trình của ông xuất hiện trong “Brookings Papers on Education Policy,” “Population and Development,” và một vài tờ báo của bang Texas. Hall là tiến sĩ trong lĩnh vực kinh tế chính trị và cũng từng là giảng viên đại học về kinh tế và khoa học chính trị.

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: