Ý tưởng kiểm nghiệm máy tạo nhịp tim của học sinh 17 tuổi được NASA đưa vào không gian

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Tháng 7.2017, máy tạo nhịp tim nhỏ nhất thế giới của Medtronic – Micra – đã vượt qua các kiểm nghiệm không gian sau chuyến bay của tên lửa thám không (sounding rocket) của NASA. Đây là thí nghiệm được đề xuất bởi một học sinh trung học 17 tuổi tại tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ, trong chương trình Cubes in Space (tạm dịch: Những Chiếc Hộp trong Không Gian).

Hệ thống tạo nhịp qua đường ống thông (transcatheter pacing system) Micra là thiết bị được phát triển bởi Medtronic nhằm hỗ trợ điều trị ở bệnh nhân bệnh nhịp tim chậm (bradyarrhythmia). Micra được đưa vào tâm thất phải (right ventricle) bằng một thủ thuật ít xâm lấn (less invasive) qua đường động mạch đùi. Micra có kích cỡ nhỏ thua tới 93% so với các máy tạo nhịp tim thông thường, và công nghệ MRISureScanTM cho phép bệnh nhân được quét cộng hưởng từ hạt nhân (magnetic resonance imaging – MRI) an toàn dưới từ trường 1.5 tesla hoặc 3 tesla. 

Hình: Hệ thống tạo nhịp qua đường ống thông Micra trong tâm thất phải. Nguồn NEJM.

Trong một nghiên cứu lâm sàng tiến hành trên 726 bệnh nhân đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine năm 2016 của Dwight Reynold và cộng sự, tỉ lệ đặt thiết bị thành công lên đến 99%. 

Trong thử nghiệm không gian này, Micra được đặt trong một chiếc hộp có kích cỡ 4 x 4 x 4 mm và được đưa vào không gian trong chuyến bay dài 13 phút của tên lửa thám không Terrier-Improved Orion tại NASA Wallops Flight Facility trên đảo Wallops, tiểu bang Virginia.

Ý tưởng của dự án này đến từ Shelbi Klingsporn, học sinh trung học 17 tuổi tại Nebraska, sau khi được thẩm định bởi các cố vấn khoa học trong chương trình Cubes in Space 2017.

Hình: Shelbi Klingsporn trong một video phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC. Nguồn NBC.

Cubes in Space là một chương trình giáo dục toàn cầu về Khoa Học, Kỹ Thuật, Kỹ Nghệ, Nghệ Thuật, và Toán Học (Science, Technology, Engineering, Arts, and Mathematics – STEAM) dành cho trẻ em từ 11 đến 18 tuổi. Lần đầu tiên tổ chức vào năm 2014, đến này Cubes in Space đã thu hút được học sinh từ 37 quốc gia trên thế giới tham gia. 

Shelbi là một trong 80 thí sinh được chọn để đưa dự án vào không gian trong năm nay. Trong chuyến thử nghiệm này, Micra được kiểm nghiệm dưới môi trường bức xạ cao, nhiệt độ lên đến 60 độ C (140 độ F), chấn động cực cao, và trọng lực lớn gấp 20 lần so với mặt đất. 

Thử nghiệm thành công này cho thấy khả năng chịu đựng cao của Micra trong điều kiện khắc nghiệt của khoảng không vũ trụ. Trong một tương lai không xa, khi du hành vũ trụ phổ biến, một người đeo một máy tạo nhịp tim vẫn có khả năng thực hiện những chuyến bay an toàn.

Huy Vũ

Tài liệu tham khảo:

  1. Brad Periello. Medtronic’s Micra leadless pacer passes space test. MassDevice. July 5, 2017.
  2. Cubes in Space. www.cubesinspace.com
  3. Fink Densford. Medtronic’s Micra pacer heads to space. MassDevice. June 15, 2017.
  4. Jillian Parker. 17 year old sends science project into space. NBC Nebraska. May 23, 2017.
  5. Reynolds DW, Duray GZ, Omar R, et al. A Leadless Intracardiac Transcatheter Pacing System. N Engl J Med. Published online November 9, 2015.
Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: