“Ở đâu có nhiều vấn đề, ở đó có nhiều cơ hội”

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

“Ở đâu có nhiều vấn đề, ở đó có nhiều cơ hội” – đây là một trong nhiều chia sẻ mà Giáo sư Trương Nguyện Thành đã chuyện trò cùng IBSG vào sáng Chủ nhật, ngày 16 Tháng Một 2017.

Seminar IBSG – Gặp gỡ, kết nối, và tạo động lực 

Có lẽ, hiện tại, bên cạnh giá trị của các chia sẻ bài vở học thuật online tại website IBSGacademic.com hay cầu nối online giữa các advisors, các thành viên và cộng đồng các bạn yêu khoa học, thì chúng tôi không thể phủ nhận được giá trị của các seminar định kỳ hàng tháng của IBSG cũng với vai trò gặp gỡ kết nối và tạo động lực bằng những cuộc gặp, chuyện trò chia sẻ giữa các thầy cô, các anh chị cùng các bạn.

(Các chương trình IBSG đã thực hiện được trong 2016: Xem tại ĐÂY )

Chúng tôi đang nhân rộng mô hình seminar IBSG như thế không chỉ ở Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, mà trong năm nay sẽ tới Miền Tây (tại Cần Thơ, An Giang) và Thái Nguyên. Chúng tôi có mong muốn lớn các trường Đại học có được mô hình giao lưu học thuật một cách chân tình như thế. Và các trường, các khu vực,… cần sự hỗ trợ về tổ chức, liên lạc, thì có thể chia sẻ điều đó cho chúng tôi biết.

Ý tưởng làm những chương trình này, từ đâu ra? Và làm sao để chúng tôi có thể kết nối được các Giáo sư, các Tiến sĩ,… từ các nước phát triển về và dành thời gian chia sẻ cho các bạn nghiên cứu viên, sinh viên như thế?

Để nói đến điều này, chúng tôi rất biết ơn người đã cho chúng tôi lời khuyên trong những bước đầu làm chương trình offline.  Những seminar định kì hàng tháng và tiến hành song song các khu vực, kết nối giữa các Giáo sư, các Tiến sĩ, những thầy cô anh chị thế hệ đi trước trong khoa học với các nghiên cứu viên, sinh viên là thế hệ đi sau, đó chính là hoạt động mà chúng tôi đã làm dựa trên lời khuyên chân thành của Giáo sư Trương Nguyện Thành từ buổi offline ngày 6 Tháng Sáu 2016.

GS.TS. Trương Nguyện Thành Đại học Utah, Mỹ. Tác giả 200 bài báo khoa học đã công bố trên Tạp chí Quốc tế. Có 3 bằng sáng chế Là biên tập viên của nhiều Tạp chí Quốc tế.
GS.TS. Trương Nguyện Thành Đại Học Utah, Mỹ. Tác giả 200 bài báo khoa học đã công bố trên các ạp chí quốc tế. Có 3 bằng sáng chế. Là biên tập viên của nhiều tạp chí quốc tế.

Trong chuyến về Việt Nam vào mùa hè 2016 của Giáo sư. Chúng tôi đã hân hạnh có được một số cuộc chuyện trò giữa Thầy và IBSG ở Tp.HCM và Hà Nội qua các workshop và chương trình offline.

Các tin bài chia sẻ của IBSGers viết về Giáo sư trong khoảng thời gian đó:

Vì việc thực hiện các seminar gặp gỡ, chia sẻ và kết nối định kì hàng tháng từ lời khuyên của Giáo sư, và với chúng tôi – cả các anh chị cố vấn học thuật lẫn các thành viên nội dung, thì Giáo sư Trương Nguyện Thành có ý nghĩa thực sự lớn, do đó seminar Tháng Một 2017, mở đầu chương trình, chúng tôi đã có một báo cáo ngắn với Giáo sư những gì chúng tôi đã làm được trong những tháng qua.

Tiến sĩ Trần Thị Thanh Thỏa chia sẻ với chúng tôi về Thầy bằng một câu ngắn gọn: “Thầy là người nghĩa hiệp.”

IBSG hi vọng rằng Nhóm không phụ lòng nghĩa hiệp mà GS. Trương Nguyện Thành, cũng như các Giáo sư, các thầy cô anh chị khác ở trong và ngoài nước đã dành cho Nhóm.

“Ở đâu có nhiều vấn đề, ở đó có nhiều cơ hội”

Hẳn là các bạn đang học và làm nghiên cứu khoa học hiểu rất rõ các vấn đề trong nước, trong nhiều khía cạnh, đời sống hay con đường nghiên cứu khoa học. Nhưng với tư duy tích cực, Thầy Trương Nguyện Thành chia sẻ với chúng tôi, có người thấy vấn đề thì thấy khó khăn, nhưng tại sao không nghĩ tới giải pháp? Ở đâu có nhiều vấn đề, ở đó có nhiều cơ hội, vì chúng ta có cái để tìm ra giải pháp xử lý vấn đề đó.

Về tư duy “think outsite the box”, GS. Trương Nguyện Thành cũng có chia sẻ rất “lạ”, đó là đối với Thầy thì không có một cái box nào cả, vậy thì khái niệm trong hay ngoài để làm gì?

Và nhiều chia sẻ khác nữa của Giáo sư, không chỉ về việc giảng dạy ĐH ở Mỹ khác Việt Nam như thế nào, tư duy sáng tạo,… Thầy còn chia sẻ về việc: “Một mentor tốt thì như thế nào và làm thế nào để tìm được một mentor tốt?”

Đi con đường khoa học là cam kết với một hành trình rất dài và nhiều thử thách, nhờ có sự chia sẻ và tạo động lực từ những “người nghĩa hiệp” như GS. Trương Nguyện Thành, hay các Giáo sư, các thầy cô anh chị đã dành thời gian chia sẻ kiến thức, trải nghiệm với IBSG và những người làm khoa học mà chúng ta có thể bền lòng đi con đường mình chọn.

Lần nữa, chúng tôi trân trọng cảm ơn GS. Trương Nguyện Thành, các anh chị cố vấn học thuật, các thành viên IBSG hiện đang sống trong và ngoài nước, đang cùng chúng tôi chung tay tìm giải pháp giải quyết vấn đề và tạo ra nhiều cơ hội cho chính chúng ta và các thế hệ đàn em trong khoa học.

Đồng thời, chúng tôi biết ơn sự hỗ trợ tư vấn của các Thầy Cô lớn đã từng giảng dạy cho chúng tôi trước đây ở trường Đại học, cũng như sự giúp đỡ chân tình của các thành viên thuộc các tổ chức lớn về khoa học đã chia sẻ cho chúng tôi về cách thức hoạt động.

Một vấn đề nhỏ bên lề và đã có giải pháp của IBSG

Về sự hình thành IBSG, chúng tôi xin nhắc lại tại đây:

Sứ mệnh, tôn chỉ và các hoạt động của IBSG từ trước tới nay và sau này luôn luôn rõ ràng.

Xây dựng IBSG – đó là công sức của một tập thể làm việc thiện nguyện với lòng đam mê khoa học thật tạo nên giá trị thật cho xã hội.

Và qua bài này, chúng tôi cũng xin chia sẻ một vấn đề nhỏ vừa qua. Từ trước tới nay, IBSG chưa từng nhận bất cứ nguồn tài trợ từ một doanh nghiệp nào. Vậy nhưng, vừa qua có trường hợp mượn danh các hoạt động của IBSG mà không có đóng góp gì, đi kèm gắn hashtag vào thương hiệu  sản phẩm kinh doanh trên thị trường hay để địa điểm “at” doanh nghiệp đó. Đây là điều không đúng với các giá trị đạo đức của người làm khoa học chân chính.

Chúng tôi đề nghị tất cả các nơi nếu muốn sử dụng thương hiệu, hoạt động, thông tin của IBSG đều phải được sự cho phép của IBSG và không được làm biến dạng thông tin (ví dụ như trường hợp trên) bởi lẽ “một nửa sự thật không phải là sự thật”. Nếu cần thiết, IBSG sẽ nhờ các chuyên gia pháp lý can thiệp để bảo vệ công sức của tập thể và gìn giữ sự trong sáng cho IBSG.

Và chúng tôi cũng xin trân trọng giới thiệu và gửi lời cảm ơn Luật sư Hoàng Việt, chuyên gia về Luật Quốc Tế, thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam, người nhận làm cố vấn pháp luật lâu dài cho IBSG. Thời gian tiếp tới, chúng tôi sẽ mở rộng và kết nối hơn với các ban ngành, các anh chị em trong lĩnh vực pháp lý trong và ngoài nước. Tất cả vì một cộng đồng học thuật trân trọng giá trị thật.

Kết lại cho điều này, chúng tôi xin trích câu chia sẻ của một người thầy, người anh lớn đối với IBSG:

“All good things will be attacked. Therefore, we need to be like a mother – nurture them, and like a father – to protect them.”

Đại diện IBSG

Tuệ An 

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: