Một loại khuẩn lạ có từ tính có thể là chìa khoá trong việc nhắm mục tiêu vào các khối u và phá huỷ chúng

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng những vi khuẩn có khả năng đi dọc theo từ trường để đưa những loại thuốc điều trị ung thư đến trực tiếp khối u đích.

Những khối u có thể cực kỳ khó để điều trị, vì những tế bào ở bên trong cần được tiếp cận khác với các tế bào ở bên ngoài. Lý giải cho điều này, các nhà khoa học đã xác định được rằng khu vực ở giữa của khối u rất ít oxi, vì vậy phương thức trao đổi chất của các tế bào bên trong rất khác so với những tế bào sinh sôi rất nhanh chóng ở trên bề mặt.

Các nhà nghiên cứu từ Đại Học Montreal, Đại Học McGill và Đại Học Bách Khoa Montreal ở Canada đã sử dụng một loại khuẩn từ (magnetotatic bacteria) để thử và giải quyết vấn đề này. Các khuẩn từ này không chỉ có khả năng di chuyển dọc theo từ trường mà còn có khuynh hướng bơi về phía có nồng độ oxi thấp. Khi những nhà nghiên cứu sử dụng một chiếc máy tính nhỏ để điều khiển từ trường, 55% vi khuẩn này đã thâm nhập vào những khu vực có nồng độ oxi thấp trong khối u.

Nhà nghiên cứu chính Sylvain Martel từ Đại Học Bách Khoa Montreal đã giải thích rằng: “Những binh đoàn nanorobot này gồm hơn 100 triệu khuẩn roi, do đó sau khi được tiêm vào cơ thể, thuốc sẽ được chúng di chuyển trực tiếp vào từng vùng của cơ thể. Lực đẩy tới của thuốc đủ mạnh để những nanorobot này di chuyển hiệu quả và thâm nhập vào sâu bên trong các khối u”.

Những nhà nghiên cứu này đã chuyển một loại khuẩn từ được gọi là MC-1 với thuốc điều trị ung thư và tiêm chúng vào kề những khối u ở 20 con chuột bị ung thư. Mang theo những viên thuốc nhỏ được gọi là liposomes, những vi khuẩn này đã dùng một từ trường để đến tâm của khối u.

Martel đã nói trước Báo quốc gia rằng: “Trước hết, chúng tôi tạo ra một từ trường yếu hướng về phía khối u để dẫn đường cho những vi khuẩn này  bơi thẳng về phía khối u (một quá trình được gọi là từ hướng động (magnetotaxis)). Một khi đã vào bên trong khối u và đủ gần với những vùng thiếu oxy, chúng tôi sẽ loại bỏ từ trường để những vi khuẩn này sử dụng những cảm biến oxy của chúng và đi theo sự giảm dần khuynh độ oxy bên trong khối u cho đến khi chúng đạt mức oxy là 0.5%”.

Với những kĩ thuật tương tự đã có hiệu quả trong quá khứ, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu những hạt nano để giúp hoá trị liệu bớt độc hại hơn. Ý tưởng là nếu bạn có thể nhắm mục tiêu vào những tế bào khối u, bệnh nhân sẽ không bị yêu cầu tiến hành loại bỏ sự xâm lấn của khối u và cũng giới hạn được lượng hoá trị cần làm. Sử dụng những khuẩn từ này là cách thức mới để tiếp cận đến những tế bào khối u này.

Martel cho biết: “Những khả năng này là rất lớn vì tất cả những liệu pháp để điều trị khối u rắn (mô bất thường không chứa bất kỳ chất lỏng hay nang) đều có chung một trở ngại là khả năng di chuyển và xác định hiệu quả đến những vùng cần điều trị.

Hoá trị liệu rất độc đối với cơ thể, nên chúng ta có thể dùng những nanorobot tự nhiên này giúp chuyển thuốc trực tiếp đến những khu vực mục tiêu và loại bỏ các tác dụng phụ có hại đồng thời cũng tăng hiệu quả điều trị”. Như đã đề cập, nghiên cứu này mới chỉ chứng minh được rằng nó có hiệu quả trên chuột và còn một chặng đường dài các thử nghiệm lâm sàng ở người. Mặt khác, nó cũng sẽ không giải quyết mọi vấn đề của ung thư.

Các Bác sĩ cần phải biết gần chính xác vị trí của khối u để dẫn vi khuẩn đến đó và bất kì khối u thứ 2 nào quá nhỏ không thể nhận ra cũng không xác định và tiếp cận được. Tuy nhiên, khi xem xét mức độ xâm lấn và khó khăn mà các phương thức điều trị ung thư hiện tại đang gặp phải, chúng ta đang hy vọng thấy được nhiều công nghệ mới như thế này được sử dụng.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Nature Nanotechnology.

Phương Thanh (chuyển ngữ)

Y Sa (biên tập)

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả.

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: