Quốc tế hướng về loại trừ viêm gan siêu vi B & C ở Việt Nam

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 1,5 triệu người tử vong do vi rút viêm gan gây ra và số tử vong ở khu vực Tây Thái Bình Dương chiếm gần 40% số tử vong toàn cầu. Con số này còn nhiều hơn tổng số tử vong do HIV/AIDS, lao và sốt rét trong khu vực.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C cao, chịu hậu quả nặng nề từ các bệnh viêm gan do các vi rút này gây nên. Trong số những người trưởng thành ở Việt Nam, thì cứ 10 người thì có 1 người bị viêm gan B. Mặc dù tỉ lệ nhiễm viêm gan C ở mức độ thấp trong dân cư nói chung nhưng tỉ lệ này lại rất cao trong nhóm những người tiêm chích ma túy. Cứ 2 người nam tiêm chích ma túy thì có 1 người bị nhiễm viêm gan C. Viêm gan B và C có thể dẫn tới ung thư gan, xơ gan và tử vong. Trong khi, khả năng chi trả cho điều trị vẫn là gánh nặng đối với người dân ở Việt Nam.

Hiểu rõ số đông dân chúng chưa ý thức được hết mức độ nguy hiểm của bệnh viêm gan vi rút B và C. Nên rất cần phải huy động sự nỗ lực toàn cầu để đối phó với căn bệnh này trên quy mô tương tự như cuộc chiến HIV/AIDS và bệnh lao.

Ngày 30 – 31/ 07, tại Tp.HCM, diễn ra hội thảo “Cùng hành động vì mục tiêu loại trừ viêm gan siêu vi B – C” với sự tham dự của các báo cáo viên quốc tế uy tín và có nhiều kinh nghiệm đến từ WHO, CDC, Đại học Stanford, và các báo cáo viên trong nước đến từ Bộ Y tế, Sở Y tế Tp.HCM, ĐH Y Dược Tp.HCM, ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, Hội Y dược Tp.HCM,…

PGS. TS. BS. Nguyễn Tấn Bỉnh, GĐ Sở Y tế Tp.HCM, nhận định rằng chương trình diễn ra rất đúng lúc và rất cần thiết để các đơn vị y tế Tp.HCM, các cơ quan, các tổ chức có cơ hội gặp gỡ các chuyên gia quốc tế, các đồng nghiệp trong nước, cùng chia sẻ và cập nhật kiến thức về viêm gan vi rút và tạo cơ hội hợp tác nhiều hơn trong việc triển khai các hành động phòng chống viêm gan vi rút thời gian tới.

Chủ đề Ngày thế giới phòng chống bệnh viêm gan 28/07 năm nay là “Biết về viêm gan – Hành động ngay từ bây giờ!” Ngày 31/07, chiến dịch NoHep (no hepatitis, không viêm gan) được chính thức diễn ra tại Việt Nam với sự kí kết hợp tác của các bên Sở Y tế TP.HCM, Hội Y tế, Hội Gan mật Tp.HCM, cùng các tổ chức quốc tế Hep BFoundation, CEVHAP và VVHA.

Đây là sự nỗ lực của các tổ chức, các y bác sĩ trong và ngoài nước hướng về sức khỏe cộng đồng Việt Nam, đặc biệt là TS.BS. Đào Y Doãn, Chủ tịch Liên minh phòng chống bệnh viêm gan siêu vi Việt Nam  và sẽ triển khai các hành động ngay từ bây giờ vì mục tiêu loại trừ Viêm gan siêu vi B – C.

Tuệ An

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: