Nhìn nhận lại kích cỡ lồng nuôi chuột thí nghiệm

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Đôi khi chúng ta cần vươn vai thư giãn một chút, nhưng hầu hết những con chuột cống (rat) trong phòng thí nghiệm lại không may mắn được như vậy. Theo một nghiên cứu mới đây, chúng bị nhốt trong những chiếc lồng có kích thước tiêu chuẩn nhưng quá tù túng để có thể di chuyển một cách tự nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng và kết quả của một số thí nghiệm. Biết rằng các lồng chuột thí nghiệm quá khác biệt so với môi trường sống tự nhiên của loài gặm nhấm này, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành quan sát các chuyển động của một số con chuột được ở nơi thoáng đãng hơn một chút. Hầu hết chuột thí nghiệm ở Mỹ, Canada và Liên Minh Châu Âu ở trong những chiếc lồng cao ít nhất 18-20 cm, theo tiêu chuẩn. Nhưng những con chuột trưởng thành có thể đạt tới chiều cao gần gấp đôi chiều cao của lồng khi đứng thẳng – từ 26 đến 30 cm. Trong thí nghiệm mới, các nhà khoa học đã quan sát chuột trong các môi trường lớn hơn nhiều và có nhiều cấp độ với chiều cao là 125 cm.

So với những con chuột trong lồng rất nhỏ mà chúng không thể đứng thẳng, các con chuột 3 tháng tuổi đứng trung bình 178 lần 1 ngày và những con chuột 13 tháng đứng  trung bình 73 lần 1 ngày. Chúng còn hoạt động nhiều hơn: những con chuột 3 tháng tuổi được nhìn thấy leo trèo trung bình 73 lần 1 ngày, trong khi tất cả chuột ở các lứa tuổi đều có thể đào bới 20-30 lần 1 ngày. Những con chuột trong lồng nhỏ không có không gian cho các hành vi này cho thấy có vẻ bị căng thẳng để thực hiện những hành động đó, nó thường kéo dài chiều dài cơ thể 9 lần hơn chuột trong các lồng lớn, các nhà khoa học công bố nghiên cứu ngày 28.06.2016 trên tạo chí Royal Society Open Science. Các nhà khoa học nói rằng những phát hiện của họ chỉ là sự bắt đầu của nghiên cứu về sự cản trợ chuyển động bình thường của các con chuột trong phòng thí nghiệm chuẩn như thế nào. Để tìm ra nó có thể ảnh hưởng đến kết quả thí nghiệm trong những lĩnh vực như thuốc hay tâm thần học như thế nào, các nhà khoa học cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn.

Việt TiếnAnh Phụng (chuyển ngữ)

Bài báo:

  1. Ben Panko. Tiny cages make for sluggish lab rats. Science. June 28, 2016.

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả.

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: