Tìm ra thụ thể khứu giác ở các tế bào sắc tố da

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Những nhà nghiên cứu tại trường Ruhr-Universität Bochum là những người đầu tiên đã chứng minh sự tồn tại của các thụ thể khứu giác (olfactory receptor) trên các tế bào sản sinh sắc tố (pigment-producing cell) ở da người, còn được gọi là tế bào sắc tố (melanocyte). Nhóm đứng đầu bởi GS. BS. TSKH. Hanns Hatt đã giải thích rằng mùa hương giống hoa tím (violet) Beta-Ionone có khả năng hoạt hóa những thụ thể này.

Cùng với những đồng nghiệp từ Friedrich Schiller University Jena bệnh viện đại học tại Jena, những nhà nghiên cứu tại Bộ Môn Sinh Lý Tế Bào Bochum đã báo cáo công trình nghiên cứu của họ trên Journal of Biological Chemistry.

Nguyên nhân của ung thư đen da (black skin canner)

Nhóm nghiên cứu đã xác định được thụ thể khứu giác 51E2 trong môi trường nuôi cấy của melanocytes từ da người. Những tế bào trên sản sinh hắc tố (black melanin) – nguyên nhân làm cho da rám nắng. Sự phát triển quá mức của melanocytes có thể dẫn đến quá nhiều sắc tố da và ung thư đen da.

Đường truyền tín hiệu trong các tế bào được xác định

Những nhà nghiên cứu cũng đã xác định được đường truyền tín hiệu (signalling pathway) cụ thể được hoạt hóa bởi thụ thể 51E2. Nếu một chất thơm (odorant) phù hợp liên kết với các thụ thể, một loạt các phản ứng (reaction cascade) được kích hoạt, tương tự như việc đấy xảy ra trong các tế bào khứu giác của mũi: nồng độ ion calcium tăng.

Điều này, đến lượt nó kích hoạt các đường tín hiệu vào giai đoạn cuối mà nhóm phosphate được chuyển cho các enzyme cụ thể, chẳng hạn như MAP-kinase. Các thụ thể mới được phát hiện sử dụng cơ chế này để điều chỉnh hoạt động của enzyme và, do đó, tăng trưởng tế bào và sản xuất melanin.

Điểm khởi đầu cho điều trị u hắc tố ác tính (melanoma therapy)

“Các thụ thể và sự kích hoạt phân tử mùi của nó có thể tạo nên một điểm khởi đầu mới cho một liệu pháp u hắc tố ác tính,” Hanns Hatt nói. Nếu các tế bào hắc tố khỏe mạnh biến thành tế bào ung thư, chúng sẽ tăng tỉ lệ tăng sinh (proliferation rate) một cách mạnh mẽ, nhưng chúng tập trung một cách kém hiệu quả vào các chức năng thực tế của chúng. Chất thơm Beta-Ionone xuất hiện làm ảnh hưởng đến các đặc tính này bằng cách sử dụng các thụ thể có liên quan. Nhóm nghiên cứu của Hanns Hatt hiện đang phân tích nguyên nhân và tác động trong các tế bào u hắc tố đã đạt được thông qua sinh thiết.

Các nhà nghiên cứu mùi hương từ Bochum hy vọng các thụ thể mới được phát hiện có các tiềm năng ứng dụng khác: “Với sự giúp đỡ của chúng, chúng ta có thể điều trị rối loạn sắc tố (pigmentation disorder) của da, và chúng cũng có thể được sử dụng trong các sản phẩm thuộc da (tanning product),” Hatt nói.

Vũ LoanÁnh Tuyết (chuyển ngữ)

Nguồn hình: Sciencedaily

Bài báo:

  1. Lian Gelis, Nikolina Jovancevic, Sophie Veitinger, Bhubaneswar Mandal, Hans-Dieter Arndt, Eva M. Neuhaus, Hanns Hatt. Functional Characterization of the Odorant Receptor 51E2 in Human Melanocytes. Journal of Biological Chemistry, 2016; jbc.M116.734517 DOI:10.1074/jbc.M116.734517
  2. Ruhr-Universitaet-Bochum. (2016, June 2). Olfactory receptor discovered in pigment cells of the skin. ScienceDaily.

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả!

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: