IBSG offline lần 2 – GS Trương Nguyện Thành, chia sẻ từ thực tế

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Tối nay tôi cảm thấy rất may mắn và vinh dự vì mời được GS. Trương Nguyện Thành dành cho Nhóm Học Thuật Y Sinh – IBSG ở Tp.HCM một buổi chuyện trò.

Tôi nói với Thầy rằng, các thành viên của IBSG (Innovative BioScience Group) ở các tỉnh thành trong nước, nên em mong rằng, nếu Thầy đến Hà Nội, xin hãy dành cho các bạn ở Hà Nội những chương trình, những cuộc gặp như Thầy đã dành cho các bạn ở Tp.HCM.

Ở Tp.HCM những ngày qua…

Ngày 28/05/2016 – Workshop “CÔNG BỐ KHOA HỌC TRÊN TẠP CHÍ QUỐC TẾ” được tổ chức tại hội trường Thành Đoàn. Tp.HCM

Ngày 04/06/2016 – Workshop “INNOVATION ROADMAP” được tổ chức tại hội trường Đại Học Bách Khoa Tp.HCM

Nơi nào cũng kín chỗ, người đăng ký tham dự vượt quá 300 người ở mỗi workshop và sức chứa của mỗi hội trường là 150 người nên ban tổ chức phải lựa chọn. Như với workshop về bài báo khoa học, tiêu chí lựa chọn là sau Đại học. Với workshop về sáng tạo, tiêu chí lựa chọn là có đăng ký và ai đến trước thì có chỗ.

Tham dự hai workshop, tôi gửi lời mời Thầy dành thời gian chuyện trò với các em sinh viên trong nhóm (mà lòng cảm giác việc được Thầy nhận lời rất mong manh vì biết Thầy rất bận và được nhiều nhóm gửi lời mời).

Bất ngờ là được Thầy nhận lời.

Chị Thỏa (Cố Vấn Khoa Học của IBSG) nói, Thầy nhận lời tức là Thầy rất quý các em. Để được Thầy nhận lời thì phải cho Thầy thấy được sự chân thành và tính khả thi.

Tôi đặt câu hỏi với mình, An ơi, có tính khả thi không? Tôi chưa tin chắc về điều này, vì thực sự về bản thân là một đứa đi giữa hai mảng quá lớn của khoa học và nghệ thuật. Và những gì nhóm chúng tôi làm là những bước bắt đầu cho chặng đường rất dài phía trước.

Làm sao để những gì mình làm có tính khả thi và chứng minh được tính khả thi ấy cho người khác thấy?

Tối nay chúng tôi có cuộc chuyện trò.

Các em từ các khoa công nghệ sinh học, sinh học, y học,… của các trường Đại học trong Thành phố tới.

Có những em học ở khoa Y – ĐHQG, chạy xe hay bắt xe bus từ Thủ Đức lên.
Ai cũng háo hức, muốn đặt câu hỏi và được nghe Giáo sư chia sẻ.

Nhiều câu hỏi đặt ra, và nhiều chủ đề vẫn còn rất muốn hỏi mà phải giữ lại vì thời gian trong một buổi tối (từ 18h – 21h30) không đủ để đáp ứng được hết tất cả.

Thầy chia sẻ cho sinh viên những bước đường Thầy đã đến với việc làm nghiên cứu, vào Đại học, ra bài báo, làm xong Ph.D, và việc trở thành Giáo sư,…

Thầy trả lời những câu hỏi, cũng là mở ra cho các em hướng nhìn mới. Như, không tạo rào cản bản thân vào một chuyên ngành, hãy “think outside the box.” Mở tư duy ra thì cơ hội tới. Các hướng nghiên cứu, ứng dụng,… có tiềm năng ở Việt Nam trong lĩnh vực của các em. May mắn phần lớn là do nhận định. May mắn của Thầy là từ những Người Thầy của Thầy, họ cho Thầy tầm nhìn xa, và tầm nhìn là điều rất quan trọng.

Một phần cuối buổi nói chuyện, là phần dành riêng cho những câu hỏi trước đó tôi đã gửi nhờ Thầy tư vấn cho IBSG về viễn kiến trong 5 năm tới.

Thầy hỏi chúng tôi…

Mục đích xây dựng IBSG là gì?

Cộng đồng IBSG muốn nhận được những giá trị gì?

Và những lời nhận định sau đó mà như Thầy nói, Thầy nói thật và nói thẳng, có thể các em mích lòng. Nhưng đó là những gì tôi muốn nghe.

Tôi biết rằng, như một phần chia sẻ trong phần đầu cuộc trò chuyện của Giáo sư, việc nói “No” với một số thứ, sẽ khó hơn việc nói “Yes”, vì sau “No” sẽ phải trả lời câu hỏi tại sao để diễn giải.

Sau cuộc chuyện trò hôm nay với Giáo sư Trương Nguyện Thành, sẽ có một số hướng hoạt động mà IBSG đã vạch ra cần phải xóa bỏ đi, các bạn ạ. Biết là bớt vui, bớt ham hố, nhưng cần phải như thế để không làm loãng mục đích chính.
Tôi mong sao năm năm sau sẽ được thấy chính bản thân mình, cũng như các em sinh viên, đã có những bước tiến xa và sâu hơn, có tầm hơn trong lĩnh vực của mình.

Tôi cũng mong sao, sau này, tôi có thể mời được Giáo sư Trương Nguyện Thành đến với các em thêm nhiều cuộc chuyện trò nữa, không chỉ cho riêng IBSG ở Tp.HCM mà còn ở các khu vực khác. Và cũng như một nội dung mà Giáo sư nói, đó là việc mời các Giáo sư trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học ở nước ngoài về chuyện trò với các em, cũng là một cách để cộng đồng IBSG thấy được giá trị của nhóm. Tôi mong mình có nhiều cơ hội kết nối các Giáo sư và sinh viên hơn nữa. Như hôm nay…

Cảm ơn Giáo sư Trương Nguyện Thành rất nhiều và cảm ơn các bạn IBSG.

Tuệ An 

Thành phố Hồ Chí Minh, mùa hạ, ngày 6-6-2016

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: