Các thuốc kháng acid bảo vệ vi khuẩn

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Các thuốc kháng acid (antacid) có thể làm giảm triệu chứng ợ hơi/ợ chua (heartburn) nhưng chúng có thể làm ruột dễ tổn thương hơn với acid , tăng nguy cơ ngộ độc thức ăn (food poisoning) từ những hải sản sống có vỏ như tôm cua, sò hến.

Nếu không có thuốc chống acid, các dịch tiêu hóa có tính acid có thể loại trừ vi khuẩn Vibrio vulnificus trong vòng 30 phút, đây là loại vi khuẩn được tìm thấy nhiều ở trong hải sản sống có vỏ. Nhưng loại vi khuẩn này có thể tồn tại lên đến 2 giờ nếu có sự hiện diện của thuốc kháng acid, đây là nghiên cứu của Douglas Marshall và cộng sự ở Đại Học Tiểu Bang Mississippi và Phòng Thí Nghiệm Hải Sản Vùng Vịnh Ven Biển của Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (US Food and Drug Administration’s Gulf Coast Seafood Laboratory) tại Alabama.

Bằng cách sử dụng một mô hình dạ dày cơ học để kích thích tiêu hóa, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng khi cho thêm thuốc kháng acid, các vi khuẩn phát triển nhanh chóng hơn và tăng gấp 10 lần.

Pacific_oysters

Những nghiên cứu về ngộ độc thực phẩm đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc kháng acid với sự gia tăng khả năng mắc bệnh. Nhưng nghiên cứu này “là một trong nhiều nghiên cứu tập trung trực tiếp vào các tác động của thuốc kháng acid lên một mầm bệnh trong đường tiêu hoá mô phỏng”, nhà vi sinh vật học thực phẩm Mark Tamplin  từ Trung Tâm Nghiên Cứu Miền Đông tại Pennsylvania của Sở Nông Nghiệp Hoa Kỳ.

V.vulnificus cư trú ở những vùng nước ấm ven biển. Một con hàu có thể chứa hơn 100,000 vi khuẩn loại này, chúng gây ra chứng buồn nôn (nausea), nôn mửa (vomiting) và tiêu chảy (diarrhea) cho những người ăn sò hến còn tươi sống. Nhiễm khuẩn là trường hợp rất hiếm gặp – theo báo cáo chỉ có 83 người Mỹ bị mắc phải vào năm 1999, nhưng một nửa trong số đó tử vong khi vi khuẩn sống sót sau khi qua đường ruột vào máu.

Theo nhà nghiên cứu Vibrio, James Oliver, Đại Học Bắc Carolina ở Charlotte, hầu hết mọi người không mắc bệnh vì acid dạ dày tiêu diệt mầm bệnh. “Tuy nhiên việc uống thuốc kháng acid có thể làm giảm khả năng phòng vệ tự nhiên của con người.”

 

13383704_1395997697093818_621259254_o

Mô hình đường ruột cơ học của Marshall được làm từ các bình chứa thủy tinh, các bơm, máy sưởi và một hỗn hợp acid, enzyme tiêu hóa và dịch mật lấy từ bò. Nhóm của Marshall mua hàu sống từ tạp hóa địa phương, tiệt trùng và nhào trộn chúng lại, tương tự như khi con người nhai thức ăn. Sau đó các nhà khoa học thêm hỗn hợp này vào cùng với các thành phần trung hòa tương đương với 2 muỗng cafe dịch kháng acid và một lượng V. vulnificus điển hình trong hàu ở bờ biển Mỹ của Vịnh Mexico.

IBSG – Nhóm Y Học Thường Thức (chuyển ngữ)

Bài báo:

  1. Corie Lok. Antacids pro bacteria. Nature. 29 June 2001.
  2. Koo, J., Marshall, D. L. & DePaola, A. Antacid increases survival of Vibrio vulnificus and Vibrio vulnificus phage in a gastrointestinal model. Applied and Environmental Microbiology 67, 2895 – 2902 (2001)

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả.

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: