Tập thể dục lúc trẻ làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột cũng như thúc đẩy não bộ và chuyển hóa

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Trong số ra tháng 12.2015, tạp chí Immunology and Cell Biology đăng tải công trình của Agnieszka Mika và Monika Fleshner tại University of Colorado at Boulder về vai trò của tập thể dục lên hệ vi sinh vật đường ruột và sức khỏe.

Theo các nhà khoa học, trong đường ruột có đến hơn 100 tỉ vi sinh vật cư trú, đóng góp 5 triệu gen vào hồ sơ năng lực di truyền của con người. Hệ vi sinh vật này bắt đầu hình thành khi chào đời và ảnh hưởng đến các quá trình sinh lý của cơ thể.

Trong nghiên cứu này, Mika và Fleshner nhận thấy những chú chuột trẻ (juvenile rats) phát triển một cấu trúc vi sinh vật có nhiều lợi ích hơn khi chúng tự nguyện tập thể dục mỗi ngày, bao gồm tăng số lượng loài lợi khuẩn trong đường ruột so với những chút chuột ít vận động (sedentary counterparts) và những chút chuột trưởng thành (adult rats), kể cả khi những chú chuột trưởng thành này có tập thể dục.

Mặc dù vậy, công trình chưa chỉ ra độ tuổi chính xác khi hệ vi sinh vật đường ruột bắt đầu thay đổi, nhưng các khám phá sơ khởi cho thấy tập thể dục càng sớm càng có lợi.

Một quần thể vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và đồ sộ dường như thúc đẩy các chức năng não cũng như các tác dụng chống trầm cảm (anti-depressant effects). Một nghiên cứu trước đây cho thấy não người có đáp ứng với các tín hiện vi sinh từ đường ruột, mặc dù phương pháp liên lạc chính xác giữa hai đối tượng vẫn còn đang được nghiên cứu.

Huy Vũ (lượt dịch)

Hình: Hệ vi sinh vật dưới kính hiển vi
Bài báo:
1. http://www.nature.com/icb/journal/v94/n2/abs/icb2015113a.html
2. http://medicalxpress.com/news/2015-12-early-life-gut-microbes-healthy-brain.html

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: