Một nghiên cứu sinh tiến sỹ người Singapore bị bắt vì đầu độc các đồng nghiệp tại Đại Học Stanford

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Theo Thời báo The Strait Times, Singapore, Ouyang Xiangyu, 27 tuổi, đang đối mặt với 4 tội danh trong một vụ đầu độc nước uống của các đồng nghiệp tại một phòng thí nghiệm Đại Học Stanford.

Ouyang Xiangyu làm nghiên cứu sinh tiến sỹ tại Stanford từ năm 2013 thông qua học bổng A*Star’s National Science Scholarship (PhD) nhờ thành tích xuất sắc trong các nghiên cứu bậc đại học của cô tại Imperial College London. Cô vốn xuất thân từ Trung Quốc đại lục, cựu sinh viên tại Temasek Junior College, và đang được trông đợi sẽ hoàn thành bậc tiến sỹ vào 2018 và sẽ công tác tại Singapore theo thỏa thuận 5 năm với nước này.

Sự kiện bắt đầu từ tháng Chín năm ngoái khi hai nữ nghiên cứu sinh có các biểu hiện khó chịu sau khi uống nước đóng chai của họ. Các sinh viên nghi ngờ nước của họ đã bị tẩm paraformaldehyde, vốn là một chất xử lý mô có sẳn trong phòng thí nghiệm. Đến tháng Mười Một, sau các thẩm tra từ cảnh sát, Ouyang thừa nhận chính cô đã gây ra các vụ đầu độc đó. Cô cho biết mình bị chứng mất ngủ (insomnia) và chóng mặt (dizziness). Cô đã gặp bác sỹ tâm lý, và cô khẳng định các hành động của mình không nhằm hãm hại ai hết mà nhằm “cầu cứu sự giúp đỡ.”

Theo bộ luật California, cô có thể sẽ đối mặt với mức án từ 2-5 năm tù nếu bị tuyên bố có tội.

Hiện mẹ cô đang ở Mỹ chăm sóc tình trạng sức khỏe của Ouyang, còn bố cô cho biết gia đình không hề hay biết gì về vấn đề của Ouyang vào thời điểm trước khi xảy ra sự kiện.

Huy Vũ

Đăng lần đầu ngày 5.5.2015

Hình: Ouyang Xiangyu
Tài liệu tham khảo:

  1. Joyce Lim. A*Star scholarship holder charged with poisoning classmates. The Straits Times. 2 April 2015
Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: