Khám phá bí ẩn về cấu trúc của phân tử vận chuyển nội bào

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Hình 1: Hoạt họa 3D của phức hợp dynein-dynactin đang vận chuyển túi chất trên vi sợi.

Hẳn các bạn khi học Sinh Học, hoặc khi đọc cuốn Sinh Học Campbell đều biết rằng trong tế bào có các phân tử vận chuyển các túi vật chất, chúng di chuyển trên các vi sợi theo chiều (+) (-) tùy loại phân tử.

Hôm qua, 09/03/2015, các nhà khoa học tại The Scripps Research Institute đã công bố công trình của họ trên tạp chí Nature Structural & Molecular Biology về cấu trúc của phức hợp vận chuyển dynein-dynactin.

Trong tế bào, dynein di chuyển hướng về đầu (-), tương ứng với nhân. Hai phân tử dynein và dynactin thường hoạt động cùng nhau và đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và sửa chữa thần kinh. Chúng cũng có liên quan đến các bệnh rối loạn thần kinh như Alzheimer, Parkinson, Huntington, và amyotrophic lateral sclerosis (ALS).

native vertebrate cytoplasmic dynein

Hình 2: Chi tiết cấu trúc được đề xuất của phức hợp dynein sinh chất động vật có xương sống

Bài báo:

  1. Chowdhury, S., Ketcham, S. A., Schroer, T. A., & Lander, G. C. (2015). Structural organization of the dynein-dynactin complex bound to microtubules. Nature structural & molecular biology, 22(4), 345-347.
  2. Scientists reveal structural secrets of nature’s little locomotive. Phys.org. March 9, 2015

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả!

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: