Một loại thuốc mới với tiềm năng điều trị bệnh Ebola

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Tạp chí Nature ngày 20 tháng Tám 2014 đăng tải tin tức về một loại thuốc mới điều trị bệnh do một loại virus gần với Ebola gây ra, virus Marburg. Virus này cũng gây ra sốt xuất huyết nguy hiểm giống Ebola. Đây là thành công của hãng dược phẩm Tekmira ở Burnaby, Canada.

Thuốc TKM-Marburg được thử nghiệm trên 16 con khỉ macaque rhesus (Macaca mulatta) được chia làm bốn nhóm và được điều trị tại các thời điểm khác nhau: 30-45 phút, 1 ngày, 2 ngày, và 3 ngày sau khi nhiễm virus. Các con khỉ được điều trị bằng TKM-Marburg đều sống sót, trong khi 4 con khỉ không được điều trị đều bị chết.

Công ty Tekmira sử dụng các RNA giao thoa nhỏ (siRNA) được bọc trong một lớp vỏ làm bằng vật liệu giống mỡ để phá vỡ khả năng sao chép của virus Marburg. Hiện công ty đang phát triển và thử nghiệm thuốc TKM-Ebola để điều trị bệnh Ebola.

Bệnh Ebola đang hoành hành ở các nước Châu Phi hiện vẫn chưa có thuốc chữa. Để thúc đẩy tiến trình hỗ trợ y tế, tổ chức WHO ngày 12 tháng Tám vừa qua đã ra thông báo cho phép sử dụng các loại thuốc chưa được chấp thuận thương mại trong việc điều trị bệnh Ebola.

Công ty Mapp Biopharmaceutical, San Diego, California đã sử dụng thuốc ZMapp của họ để điều trị một thầy tu người Tây Ban Nha mắc bệnh Ebola. Tuy nhiên, vị tu sĩ đã qua đời mà lý do có lẽ là vì thuốc được cung cấp ở giai đoạn quá muộn của bệnh.

Huy Vũ

Hình: Virus Ebola 3D. Nguồn: ZME Science

Bài báo: “Drug saves monkeys from close relative of Ebola.”

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: