Nghiên cứu cho thấy tác động của “cỏ” lên bộ não

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Hiện nay ở Hoa Kỳ tình trạng hút “cỏ,” từ thông dụng của cần sa, đang được hợp pháp hóa ở một số tiểu bang và thường bị lợi dụng dưới danh nghĩa “medical use.” Nếu được, mong bài này sẽ được chia sẽ nhiều để tình trạng sử dụng “cỏ” được chấm dứt sớm.

Công trình được đăng trên Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS) ngày 10/11/2014 do các nhà khoa học tại ĐH Texas thực hiện.

Công trình này được cho là giải quyết một số nhược điểm của các công trình khác về mặc phương pháp nghiêm cứu. Nhóm thí nghiệm bao gồm 48 người lớn sử dụng “cỏ” mạn tính. Nhóm control bao gồm 62 người khỏe mạnh không dùng thuốc có cùng tuổi và giới với nhóm thí nghiệm. Công trình sử dụng 3 kỹ thuật MRI khác nhau để đánh giá những khác biệt về đặc trưng não bộ,

Kết quả cho thấy, những người sử dụng “cỏ” mạn tính có thể tích não nhỏ lại ở vùng vỏ não orbitfrontal (OFC) nhưng cũng cho thấy sự tăng về số lượng liên kết não. Sự tăng liên kết ở OFC tương ứng với việc bắt đầu sử dụng “cỏ” ở độ tuổi sớm. Nghiên cứu cho thấy những dấu hiệu rằng chất xám dễ bị tổn thương bởi thành phần delta-9-tetrahydrocannabinol (THC) trong “cỏ” hơn so với chất trắng. Điều này gợi ý một cơ chế thích ứng của bộ não đối với việc giảm thể tích chất xám.

Công trình vẫn còn nhiều điều mở rộng. Nhìn chung, điều cốt lõi cần lưu ý là hút “cỏ” có liên quan đên sự suy giảm thể tích chất xám và số lượng liên kết thần kinh tăng lên để bù đắp.

Bài báo: Long-term effects of marijuana use on the brain

Hình: Cây cần sa (Marijuana)

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: