Bản đồ cảm xúc của cơ thể

  • Chi tiết bài viết
  • Bài viết liên quan
Rate this post

Các bạn có khi nào bị nổ lỗ mũi vì được khen chưa nhỉ? Lúc đó hình như mũi thì phình to ra và cả khuôn mặt thì đỏ ửng vì vui sướng. Rồi những lúc buồn đến não ruột thì chân tay lại lạnh ngắt. Hay những lúc giận ai đó thì mặt đỏ bừng bừng, vân vân. Cảm xúc của con người thật muôn hình vạn trạng, và sự thây đổi sinh lý trong cơ thể cũng đồng điệu với cảm xúc ấy. Hôm nay IBSG xin giới thiệu các bạn một bài báo đăng trên tạp chí PNSA về sinh lý học cảm xúc (tháng Mười Một, 2014)

Nhà khoa học Lauri Nummenmaa và các cộng sự đã tiến hành thí nghiệm với 773 tình nguyện viên. Họ cho các tình nguyện viên nghe những từ vựng, những câu chuyện, và những bộ phim khác nhau. Các tình nguyện viên sẽ cảm nhận và tô lên các hình người trên giấy (silhouette) những khu vực trên cơ thể mà người đó cảm thấy tăng hoặc giảm hoạt động trong lúc được nghe hoặc xem. Các cảm xúc khác nhau sẽ được liên hệ với các bản đồ cảm xúc thân thể (bodily sensations maps – BSMs) khác nhau, và các tình nguyện viên là những người đến từ hai khu vực khác nhau (Phần Lan và Đài Loan). Sau đó họ dùng Phương Pháp Biểu Đồ Địa Hình Tự Báo Cáo Dựa Trên Máy Tính (computer-based, topographical self-report method – emBODY) để dựng nên một tấm bản đồ hoàn chỉnh về mối tương quan giữa cảm xúc và hoạt động thân thể. Các màu thay đổi từ đen sang đỏ sang vàng để chỉ sự tăng hoạt động. Còn sự giảm hoạt động được biểu thị bằng sự thay đổi độ sáng của màu xanh dương.

2014-06-11-body-map-v2

Hình: Công cụ emBODY giúp tạo ra bản đồ cảm xúc của cơ thể

Các nhà khoa học thừa nhận rằng cảm xúc có thể bị ảnh hưởng bởi văn hóa. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là các tình nguyện viên đến từ hai nơi đại biểu cho Châu Âu và Châu Á, và các cảm xúc khá giống nhau.

2014-06-11-body-map3

Thật thú vị phải không các bạn. Vậy là mỗi khi vui hay buồn, bạn sẽ biết được nơi nào trên cơ thể đang tăng hay giảm hoạt động rồi.

Huy Vũ

Đăng lần đầu ngày  11.6.2014

Nguồn hình: PNAS

Tài Liệu Tham Khảo:

  1. Nummenmaa, Lauri, et al. “Bodily maps of emotions.” Proceedings of the National Academy of Sciences 111.2 (2014): 646-651.

Xin mời Quý Độc Giả bỏ ra 2-5 phút để làm một khảo sát mức độ hài lòng về bài viết của IBSG tại đây. IBSG chân thành cảm ơn Quý Độc Giả!

Ý Kiến Độc Giả:

Nhóm nghiên cứu: